Tổng hợp các câu hỏi về "Hợp đồng lao động"

  • Thread starter thuynga
  • Ngày gửi
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,129
527
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Chào các bác, mình gặp một vấn đề mà chưa biết giải quyết thế nào, nhờ các bác giúp mình với nhé.
Công ty mình đóng BHXH cho công nhân viên chỉ với mức lương tối thiểu của Nhà nước, nhưng thực tế thì lương trả cao hơn nhiều lần. Vậy trong hợp đồng lao động minh phải ghi mức lương nào? Và minh được tính vào CPHL mức lương nào?
Những lao động không được đóng BHXH thì mình phải ký hợp đồng lao động thời vụ hay có thể ký hợp đồng dài hạn.
Rất mong bác nào biết giải đáp cho mình với nhé.

+ Câu hỏi 1 bạn tham khảo thêm thông tư 134/2007/TT-BTC quy định về các chi phí được tính vào chi phí hợp lý nhé.
+ Câu hỏi 2 bạn tham khảo luật lao động và quyết định 902/QD-BHXH năm 2006.
Việc bạn ký hợp đồng thời vụ với người lao động thì bạn cần xem đó là công việc gì nhé. Việc bạn không tham gia BHXH và BHYT cho người lao động thì DN bạn sẽ bị truy thu 2 khoản trên.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

DoanThienHuong

Guest
29/5/08
31
1
0
Ha Noi
Vấn đề này khó quá anh chị ơi.
Em cũng làm hợp đồng lao động kiểu ký 2 lần trong năm rồi sau đó là 1 năm nhưng giờ vẫn chưa làm bảo hiểm.Công ty em được thành lập từ năm 2003
Một số anh chị trong công ty thì đóng bảo hiểm ở chỗ khác.
Gìơ xếp yêu cầu em làm bảo hiểm cho nhân viên, em đang lo quá mà không biết sao.
Mà các anh chị cho em hỏi về phần hợp đồng lao động với.
Em có làm hợp đồng lao động và số tiền trả cho nhân viên trong HĐLĐ bằng số tiền trong bảng lương tính vào chi phí. Ngoài ra thì em có mức lương riêng chi trả hàng tháng cho nhân viên ( thấp hơn so với bảng lương kê khai)
Giừo em muốn đóng bảo hiểm thì mức lương đóng bảo hiểm sẽ căn cứ vào đâu?Hay là tự mình đặt ra và hàng tháng tính 23 % để nộp cho bảo hiểm
các anh chị giúp em nhé:1luvu:
 
D

donan

Guest
19/8/08
1
0
0
59
Da nang
Mình nghĩ trường hợp này ko cần phải làm hợp đồng lao động đâu.Vì cả 3 người này đều là người sáng lập cty mà.

Cái này bạn nói theo mình không đúng rồi. Nếu muốn ký thì một bên là đại diện hội đồng thành viên, một bên là người lao động (ở đây là từng người trong ban GĐ)
 
K

kla

Cao cấp
26/5/08
272
0
0
41
Hà Nội
Các bác giúp em trường hợp này với nhé!
Các khoản trong hợp đồng LĐ của nhân viên A ký ngày 1/6:
- Lương cơ bản: 1.500ngd
- p/c trách nhiệm: 200ngd
- tiền ăn trưa: 410ngd
- trợ cấp điện thoại và xăng xe: 200ngd
Bây giờ em làm thang, bảng lương thì khoản LCB lại ko khớp với Hợp đồng lao động của anh A. Vậy cơ quan BHXH có chấp nhận mức LCB đó ko?anh A có phải ký lại Hợp đồng LD ko? và phải ký vào thời điểm nào thì hợp lý với thang, bảng lương mới đó?
 
C

camchuong1605

Guest
7/3/08
5
0
0
Tp.HCM
Mọi người cho em hỏi một chút nha! Công ty em ký HĐLĐ 6 tháng với người lao động. Hai tuần trứơc khi hết hạn hợp đồng thì công ty ra thông báo không tiếp tục ký hợp đồng để người lao động có thời gian xin việc chỗ khác nhưng vẫn cho hưởng đủ lương trong tháng. Người lao động qua hôm sau nghỉ việc luôn ở công ty và hết tháng thì vào công ty nhận lương và sổ BHXH.
Nhưng giờ sau 3 tháng rồi mà tự nhiên quay về công ty xin giấy quyết định cho nghỉ vịêc của công ty. Bên công ty em nếu làm quyết định thì phải ghi ngày nào vậy mọi người? Ngày cho nghỉ việc hay ngày hiện tại và có sao không ạ?
Mọi người trả lời giùm em gấp nha!
 
P

phuonghong1406

Guest
1/6/08
44
0
0
Bình Thạnh
Cho mình hỏi tí nha bà con!
Công ty mình mới thành lập nè, mình đang chuẩn bị làm hợp đồng cho nhân viên và tham gia bảo hiểm cho mọi người nè. Mình chưa đang ký thang bảng lương nữa, mình nghe nói không đăng ký thang bảng lương vẫn tham gia BHXH được pk. Công ty mình 100% vốn Việt Nam, với quy mô cũng nhỏ thôi khoảng 20 nhân viên.
Bà con giúp mình với nha.
 
X

xman

Sơ cấp
19/6/08
23
0
0
49
HN
hợp đồng lao động

Hợp đồng không xác định thời gian là hợp đồng vô thời hạn đúng không mọi người.
Bạn ơi loại hình công ty bạn là gì? Sao ký lần đầu đã ký loại hình hợp đồng này được ah? Thường là công ty nhà nước thì ký hợp đồng này thì phải.

Thực ra thì ký hợp đồng LĐ để không xác định thời hạn cũng không co vấn đề gì đâu các bạn ah, làm như thế cũng có nghĩa là có thể cho bất kỳ 1 nhân viên nào đó nghỉ chỉ với lý do sai phạm, cũng có thể làm lâu dài, không ảnh hwỏng gì đâu, mình cũng đã làm như thế đến 7 năm nay rồi,và năm nào cũng quyết toán cả, hơn nữa luật sư bên mình cũng bảo nên làm hợp đồng LĐ như thế mà. Chúc mọi người may mắn nha.
 
P

PTROSY

Guest
18/7/08
39
0
6
40
HCM
Cả nhà cho mình hỏi là:
Công ty mình ký hợp đồng thời vụ, mà trong hợp đồng có cộng tiền phụ cấp và BHXH trong lương luôn. Mà cty mình tái ký hợp đồng thời vụ nhiều lần rồi, mỗi lần là 3 tháng ko à, do cv của mấy người này là bán hàng, tiếp thị nên không cố định. Vậy cty mình không phải đóng bảo hiểm cho người lao động đó nữa có được ko?
 
P

phuonghong1406

Guest
1/6/08
44
0
0
Bình Thạnh
Chán quá chẳng có ai giúp mình hết. Hu.....hu.....
Cho mình hỏi tí nha, phụ cấp lương có tính vào BHXH k? Hay chỉ tính lương cơ bản thôi. Lương cb : 1.500.000.
Bà con giúp mình với, đây là lần đầu tiên mình làm BHXH nè.
Cám ơn bà con.
 
chiprock126

chiprock126

When u say nothing at all
5/5/08
123
0
16
loading...
Chán quá chẳng có ai giúp mình hết. Hu.....hu.....
Cho mình hỏi tí nha, phụ cấp lương có tính vào BHXH k? Hay chỉ tính lương cơ bản thôi. Lương cb : 1.500.000.
Bà con giúp mình với, đây là lần đầu tiên mình làm BHXH nè.
Cám ơn bà con.
Phụ cấp không tính vào BHXH.Đóng tiền tham gia BH trên lương căn bản bạn nhé !
Lương căn bản 1,500,000 thì cty đóng 17%, người lao động đóng 6%
 
H

Huongcnhy

Guest
25/2/06
25
0
0
44
76an duong- tay ho -hn
Hỏi về hợp đồng lao động khoán

Các bạn cho mình hỏi nhé. Bên mình là công ty làm về tư vấn thiết kế. Mình mới sang làm,tình hình là thế này: Năm 2008 công ty có khoảng 14 người , nhưng Giám đốc không tổ chức phòng ban riêng do đó toàn bộ CBCNV đều đóng bảo hiểm và thể hiện trên chứng từ lương ở Công ty nơi anh ấy là Phó Giám đốc. Cuối năm rồi, mình không biết viết hợp đồng thế nào cho hợp lý, mặt khác mình cũng muốn làm chứng từ lương bên công ty này không biết phải làm thế nào nữa, vì bên này cũng có doanh thu rồi, mấy tỷ cơ. Mình làm thế này các bạn thấy hợp lý không nhé: Làm bảng lương theo hình thức khoán, ký thời hạn 1 năm, dòng BHXH ghi: người lao động tự tham gia (Nhưng theo mình biết trên mười người là phải đóng BH rồi phải không?). mình thấy đau đầu quá, sắp cuối năm rồi. Các bạn cho mình giải pháp: Làm bảng lương và hợp đồng LĐ thế nào cho hợp lý để các bác trên sở lao động không phạt, đồng thời làm chi phí lương thế nào cho hợp lý?
 
T

tra sua

Guest
28/11/08
13
0
0
tphcm
Các anh chị ơi! giúp em với , vì em mơi ra trường vào làm ở cty TNHH TM DV ma cty do mới thành lập , các anh chỉ chỉ em làm bảng thang lương cho nhân viên của cty thì nên làm những bước nào? nhờ các anh chị chỉ giúp với !!
 
H

huyenchip112

Guest
22/7/08
5
0
1
Hà Nội
chào các anh chị. Cho em hỏi ý kiến các anh chị chút ạ. Trong HĐLĐ (để đóng BHYT & BHXH) nếu mà công ty em đóng cả 23% cho nhân viên thì cái phần BHYT & BHXH trong HĐ sẽ được ghi là : người sử dụng lao động nộp 23% theo tiền lương hàng tháng của người lao động, hay là vẫn ghi 17% và người lao động trích nộp 6 %
Cảm ơn anh chị nhiều
 
N

ngoisaobang87

Guest
8/12/08
7
0
0
Tp.HCM
Hỏi về hợp đồng lao động

Các bạn ơi,mình có 1 vấn đề thắc mắc nhờ các bạn giúp mình nha!
Mình vào làm việc ở cty này được 5 tháng rùi,nhưng chưa ký hợp đồng lao động nào cả.Lúc mới vào thì cty có nói là thử việc 2 tháng sẽ ký hợp đồng, như vậy mình thuộc lao động thời vụ hay lao động không xác định thời hạn vậy? Bây giờ mình muốn ăn tết xong thì sẽ nộp đơn xin nghỉ việc,vậy cho mình hỏi minh phải bàn giao lại công việc cho người mới thời gian bao lâu? và có phải báo trước 45 ngày kể từ ngày mình nộp đơn nghỉ việc không vì mình chưa ký hợp đồng lao động nào với cty cả.
Các bạn trả lời giúp mình nhanh nhé, mình đang cần biết gấp lắm.
Thanks very much !!
 
N

nguyen1987

Cao cấp
Các bạn ơi,mình có 1 vấn đề thắc mắc nhờ các bạn giúp mình nha!
Mình vào làm việc ở cty này được 5 tháng rùi,nhưng chưa ký hợp đồng lao động nào cả.Lúc mới vào thì cty có nói là thử việc 2 tháng sẽ ký hợp đồng, như vậy mình thuộc lao động thời vụ hay lao động không xác định thời hạn vậy? Bây giờ mình muốn ăn tết xong thì sẽ nộp đơn xin nghỉ việc,vậy cho mình hỏi minh phải bàn giao lại công việc cho người mới thời gian bao lâu? và có phải báo trước 45 ngày kể từ ngày mình nộp đơn nghỉ việc không vì mình chưa ký hợp đồng lao động nào với cty cả.
Các bạn trả lời giúp mình nhanh nhé, mình đang cần biết gấp lắm.
Thanks very much !!

Theo mình nghỉ thì nếu bạn không có ký hợp đồng lao động thì không cần viết đơn trước 45 ngày đâu, chỉ cần báo trước 30 ngày là được rồi.
Mình nghỉ bạn hãy hỏi rõ bộ phận nhan sự sau không ký hợp đồng lao động như đã thỏa thuận từ trước. Còn việc bàn giao công việc thì tùy theo người nhận và người ban giao thôi, chứ thời gian thì mình cũng chưa xác định được.
 
K

khoqua75

Guest
23/10/07
486
1
0
Các bạn ơi,mình có 1 vấn đề thắc mắc nhờ các bạn giúp mình nha!
Mình vào làm việc ở cty này được 5 tháng rùi,nhưng chưa ký hợp đồng lao động nào cả.Lúc mới vào thì cty có nói là thử việc 2 tháng sẽ ký hợp đồng, như vậy mình thuộc lao động thời vụ hay lao động không xác định thời hạn vậy? Bây giờ mình muốn ăn tết xong thì sẽ nộp đơn xin nghỉ việc,vậy cho mình hỏi minh phải bàn giao lại công việc cho người mới thời gian bao lâu? và có phải báo trước 45 ngày kể từ ngày mình nộp đơn nghỉ việc không vì mình chưa ký hợp đồng lao động nào với cty cả.
Các bạn trả lời giúp mình nhanh nhé, mình đang cần biết gấp lắm.
Thanks very much !!

1. Bạn đả làm việc 5 tháng rồi mà cty của bạn chưa ký HĐ lao động với bạn để nộp BHXH cho bạn là sai luật rồi nhé.
2. Do ban chưa ký HĐLĐ nên bạn vẫn là lao động thời vụ, thì trước khi nghỉ việc bạn chỉ cần báo trước 3 ngày là đủ.
thank
 
N

ngoisaobang87

Guest
8/12/08
7
0
0
Tp.HCM
Cảm ơn các bạn nha! nhưng cho mình hỏi thêm tí nhé : cty mình làm là cty TNHH nên mang tính gia đình lắm, mà mình thấy hầu như các cty đều nói thử việc xong 2 tháng sẽ ký hợp hồng nhưng sau thời gian thử việc thì cty cứ im re,có hỏi thì đều nói là từ từ để kéo dài thời gian. như thế là sai luật rùi đúng không bạn? nếu thế thì cho mình hỏi là vi phạm điều mấy của luật lao động? vì mình cũng không rành về luật lao động lắm
thanks,thanks
 
tranvanquyen

tranvanquyen

Tổ bán báo xa người yêu..
Cảm ơn các bạn nha! nhưng cho mình hỏi thêm tí nhé : cty mình làm là cty TNHH nên mang tính gia đình lắm, mà mình thấy hầu như các cty đều nói thử việc xong 2 tháng sẽ ký hợp hồng nhưng sau thời gian thử việc thì cty cứ im re,có hỏi thì đều nói là từ từ để kéo dài thời gian. như thế là sai luật rùi đúng không bạn? nếu thế thì cho mình hỏi là vi phạm điều mấy của luật lao động? vì mình cũng không rành về luật lao động lắm
thanks,thanks
Thời gian thử việc có được qui định. Qui định đó phụ thuộc vào trình độ học vấn.
Theo điều 7 nghị định số 44/2003/NĐ-CP của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về hợp đồng lao động (HĐLĐ):
- Thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với các công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
- Thời gian thử việc không được quá 30 ngày đối với các công việc có chức danh nghề cần trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật từ, nhân viên nghiệp vụ;
- Thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với những lao động khác.
Thân!
 
N

ngoisaobang87

Guest
8/12/08
7
0
0
Tp.HCM
cho mình hỏi bạn khoqua75 một chút nha : theo nhu bạn nói "Do ban chưa ký HĐLĐ nên bạn vẫn là lao động thời vụ, thì trước khi nghỉ việc bạn chỉ cần báo trước 3 ngày là đủ" ,thi mình cũng nghĩ giống bạn zậy đó. Nhưng chị kế toán cty mình cũng phụ trách về nhân sự luôn thì nói khẳng định với minh là phải báo trước zới cty 45 ngày dù có ký hợp đồng hay không ký.
Mình thấy rất là vô lý vì không ký hợp đồng zới mình thì trước khi nghỉ việc mình chỉ cần báo trước 3 ngày là được rùi, bạn có thể cho mình biết là điều bạn nói có quy định ở điều mấy , luật nào để mình trả lời zới chị kế toán cty mình
 
K

khoqua75

Guest
23/10/07
486
1
0
Mục b khoản 2 Điều 37 luật lao đông có nói như thế này
b) Đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ: ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; ít nhất ba ngày nếu là hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng;
Bạn nghiên cứu nhé.
thank
 

Xem nhiều