Chào các bác!
Em mới ra trường và làm trong Cty về tư vấn thiết kế xây dựng. Mà em lại là kế toán tư vấn đầu tiên và duy nhất, k có ai chỉ bảo, hix. Hôm nay là ngày em gia nhập diễn đàn Webketoan, vậy em có mấy câu hỏi mạo muội xin hỏi các bác, mong các bác chỉ giáo giúp em.
1> Cuối tháng 7 em có khai tờ khai Thuế TNDN tạm tính: do chưa có doanh thu nên em kê CP: em lấy tổng số hoá đơn đầu vào(chưa thuế) của t4,5,6 + Tổng quỹ BHXH, BHYT + Tổng tiền ăn trưa t4,5,6 + Tổng lương thực tế phải trả t4,5,6 = 156tr. Như thế là lỗ (189tr), do kết chuyển lỗ quý trc (33tr) nữa. Do lỗ nhiều quá, Vậy là em k kê chi phí tiền lương vào mà treo lai kê vào quý sau (do tiền lương khá nhiều khoảng 120tr), như vậy có được không ạh??
Có người còn bảo em là tiền lương thực tế trả chỉ chi nội bộ thôi, còn khi kê lên chi phí thì phải làm bảng lương khác cho phù hợp với doanh thu. Có người bảo là chỉ kê tiền lương theo tổng số quỹ lương đóng BHXH--> nếu vậy thì lương rất thấp. Em đang thắc mắc không biết kê theo thực tế trả hay thế nào?? Mong các bác giải thích giúp em...
2> Công ty em cũng đăng ký theo hình thức Chứng từ ghi sổ, nhưng em cũng chưa hiểu cách lên sổ sách theo hình thức này. Em có đọc trên webketoan va cung đã ghi lại một số câu trả lời của các bác về hình thức này nhưng vấn k hiểu do em chưa làm bao giờ. Có bác nào có mẫu file excel cho em xin để em học cách thức ghi sổ thế nào đc không ạh. Em cám ơn và sẽ hậu tạ!
3> Công ty em hay cử CB đi công tác trong ngày vậy thì mỗi lần mọi người đi công tác như thế thì cũng phải làm một cái Quyết định cử đi công tác của GĐ rồi đưa cho GĐ ký đúng không ạh.??
Gần 2tháng rồi mà em chưa lên sổ sách, do cũng ít nghiệp vụ em chỉ giữ hoá đơn và ghi các khoản thu chi ra sổ ngoài thôi, chủ yếu là tạm ứng cho CB di công tác mà lúc về cũng chẳng có chứng từ nên em cũng k dám lên sổ. Chi thì nhiều mà chứng từ hoá đơn thu về thì ít lắm..
Em không hỏi các bác thì không biết hỏi ai, bác nào thương em thì hướng dẫn em với nhé, em cảm ơn các bác rất nhiều. Email của em:
babylove_191283@yahoo.com.vn