Hàng hóa bị hao hụt trong quá trình vận chuyển

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi lampham, 6 Tháng mười một 2004.

23,696 lượt xem

  1. lampham

    lampham Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Chào cả nhà và nhờ mọi người tư vấn giúp:

    Cty mình nhập hàng (chất lỏng) về nhưng bị hao hụt trong quá trình vận chuyển. Vì vậy số hàng thực nhập vào kho ít hơn số hàng ghi trên hóa đơn nhưng mình không biết phải xử lý hạch toán như thế nào đối với số lượng hao hụt đó.

    Rất mong được chỉ giáo.
     
    #1
  2. vu minh

    vu minh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Bạn nên lập biên bản kiểm kê giao nhận hàng, ghi rõ số thực nhận và số hao hụt, có chữ ký xác nhận của bên giao và bên nhận. Căn cứ vào biên bản này để hạch toán vào chi phí khoản hao hụt đó.

    Vài ý để bạn tham khảo.

    Thân chào. :deal:
     
    #2
  3. Nguyen Hang

    Nguyen Hang Tôi là người kiên nhẫn...

    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Pleiku
    Trước tiên bạn lập biên bản kiểm kê giao nhận hàng như anh Minh nói.
    Nếu hao hụt trong định mức thì đưa vào chi phí quản lí. Còn hao hụt ngoài định mức thì đưa vào phải thu khác chưa rõ nguyên nhân (TK1381). Sau khi xác định được nguyên nhân thì quy kết trách nhiệm, đòi bồi thường...
     
    #3
  4. ketoancon

    ketoancon Giang hồ quy ẩn

    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    HCM
    Hao hụt thì đưa vào giá vốn chứ nhỉ?
     
    #4
  5. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Chào các bạn, vấn đề hao hụt vận chuyển chất lỏng như bạn hỏi trên mình xin có ý kiến thế này:

    Việc hao hụt chất lỏng trong quá trình vận chuyển (bia rượu, hoá chất, nhiên liệu vv..) là một quá trình tự nhiên, không những có chuyện hao hụt mà còn có chuyện giãn nở do nhiệt độ và trọng lượng riêng (tính chất vật lý) do vậy công tác quản lý hàng hoá là chất lỏng trong mọi khâu: nhập, xuất, tồn chứa và vận chuyển người ta đều phải tính đến vấn đề hao hụt và mức độ hao hụt.

    Chính do vấn đề hao hụt là luôn có nên trong công tác quản lý hàng hoá lỏng cần có định mức hao hụt chặt chẽ nhằm tránh thất thoát hàng hoá do tham ô, trộm cắp hay gian lận của những người trực tiếp tiếp xúc với hàng hoá lỏng (thủ kho, nhân viên giao nhận, kho vận, nhân viên bơm rót, vận chuyển). Hiện nay nhà nước không khống chế tỷ lệ hao hụt cho bất cứ loại hàng hoá nào (chỉ có định mức hao hụt cho một số hàng hoá lỏng thuộc quyền quản lý quốc gia - hàng dự trữ quốc gia), tuỳ thuộc vào tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật của từng đơn vị mà khảo sát, ấn định một tỷ lệ hao hụt hợp lý.

    Khi đã ấn định được tỷ lệ hao hụt cho từng khâu quản lý: lưu kho, nhập, xuất, vận chuyển và bơm rót, người thừa hành cứ căn cứ vào định mức này mà thực hiện giao nhận, tất nhiên khi giao nhận chỉ cần thể hiện các thông số kỹ thuật thực tế đo đếm được, sau đó mới đối chiếu và xử lý chênh lệch trong - ngoài định mức nếu có. Phần hạch toán như bạn Nguyễn Hằng đã nói trên. Tuy nhiên trong trường hợp cụ thể là hao hụt vận chuyển trên đây mình xin bổ sung thêm: Đơn vị cần có quy định chặt chẽ đối với người trực tiếp giao nhận, vận chuyển hoặc giả có hợp đồng vận chuyển với đơn vị khác thì phần chênh lệch này phải được thể hiện rõ cách xử lý trên hợp đồng.
     
    #5
  6. lampham

    lampham Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bạn đã chỉ giúp nhé.
     
    #6
  7. thanhgatic

    thanhgatic Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    toi se tu van cho ban nghiep vu nay nhu sau:
    so luong hang ma ben ban nhap ve bi thieu hut so voi thuc te thi ban cu xem nhu la da nhap du. nhung so luong hang bi hao hut ay ban lam but toan xuat ban co the bang gia von hoac thap hon cho lo di.
    boi vi neu so luong hang nhap nhieu thi ben thue se khong chap nhan cho ban dua so luong hang bi thieu vao gia von dau.
    chao nhe
     
    #7
  8. phanhoanglam

    phanhoanglam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    haiphong
    Tớ thấy là ban NguyenHang đúng.việc hàng hao hụt chưa rõ nguyên nhân, nếu vượt định mức thì cho vào TK 138
     
    #8
  9. philaobien

    philaobien Guest

    em cũng đồng ý với ý kiến của bác lampham
     
    #9
  10. luongha

    luongha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hao hụt trong định mức thì tính vào chi giá vốn!
     
    #10
  11. nxcuong

    nxcuong giúp người là giúp mình..

    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    phần hao hụt trong định mức bạn ghi nhận số tiền như trên hoá đơn nhưng số lượng theo số thực nhập
    phần hao hụt ngoài định mức như ở trên đã nói,nếu chưa xác đinh được nguyên nhân thì cho vào 1381
    khi xác định dược thì xử lý
    nếu không xác định mà công ty mình chịu hết thì cho vào 811
     
    #11
  12. ngaptm

    ngaptm Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình cần tim văn bản quy định về hao hụt lương thực trong quá trình vận chuyển. Ai biết giúp mình với! :director:
     
    #12
  13. moonketoan

    moonketoan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Các Bạn cho hỏi kỹ hơn về hao hụt trong định mức. Bên tôi thuế xuống qtoán họ không cho đưa vào chi phí hoặc giá vốn. Các bạn có thông tư hay văn bản nào hướng dẫn cách xây dựng định mức hao hụt trong vận chuyển không ? cách xây dựng như thế nào ? Cty tôi nhập khẩu nguyên liệu thức ăn gia súc , thường xuyên có hao hụt khi nhận hàng từ cảng về kho. Cám ơn các bạn
     
    #13
  14. lammom

    lammom Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tân Bình
    Anh chị cho em hỏi, Công ty em khai thac đất sét. Chi phí vận chuyển trên hóa đơn ( cty vận chuyển xuất) là 500 tấn, nhưng đến nơi khách hàng cân lại theo ty lệ phần trăm độ ẩm theo hợp đồng thì còn 480 tấn. Bên em ghi nhận doanh thu trên hóa đơn là 480 tấn thôi. Vậy 20 tấn hao hụt còn lại thì đưa vào đâu ạh?
    Em mới vào làm nên cũng không rõ lắm, mong anh chị giúp em với ạ!
    Thanks anh chị nhiều!!!
    Email của em: luu_dgk@yahoo.com.vn
     
    #14
  15. huy gia

    huy gia Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    nghệ an
    Nhung y kien cua may anh chi o tren da ro roi, minh tom lai the nay.
    Truong hop cua ban la nhan tai kho cua beb ban, tuc la trong qua trinh van chuyen ban ben ban phai tu chiu trach nhiem (Cty ban tu cho ve hoac thue). va tat nhien la ban phai co dinh muc hao hut cho loai hang nay. neu hao hut trong dinh muc thi ban dua vao cho hop ly (vi du ban mua vat lieu A thi ban phai dua vao gia cua vat lieu A nay trong muc hao hut cho phep). Con phan chenh lech giua hao hut trong dinh muc va ngoai dinh muc thi ban lap but toan tai san thieu cho xi ly...
     
    #15
  16. dunghatinh

    dunghatinh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCM
    thường thì khi vận chuyển hàng hóa sẽ có định mức hao hụt.
    Nếu trong đinh mức thì được tính vào trị giá vốn hàng mua về nhập kho với số lượng thực tế, khi đó đơn giá sẽ tăng lên so với ban đầu. Trong trường hợp doanh nghiệp nộp thuế theo pp khấu trừ thì phần hao hụt đó vẫn được khấu trừ thuế.
    Nếu vượt quá định mức thì phải tìm ra nguyên nhân và hạch toán vào tk 138. Phần này không được khấu trừ thuế.
     
    #16
  17. thanhnb24h

    thanhnb24h Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bài toán cụ thể về hao hụt định mức e đang mắc phải.

    Công ty em mua 1100kg vật liệu về.
    Ngày mùng 8.9 theo hóa đơn GTGT thì số hàng là 1100kg đơn giá chưa thuế là 5,0/kg thành tiền 5500 thuế GTGT 5%.
    Ngày mùng 9.9 nhập kho chỉ có 1000kg. Tỷ lệ hao hụt trong định mức là 2%, số hao hụt còn lại bắt người vận chuyển phải bồi thường.
    Vậy họ sẽ bồi thường bao nhiêu và em sẽ định khoản thế nào ạ ?
    Rất mong nhận được câu trả lời sớm từ các anh chị ạ.
    Em đang ôn thi vì vậy mọi người trả lời giúp em vào mail nữa có được không ạ.
    Mail của em là tnthanh21@gmail.com
    EM xin cảm ơn mọi người !
     
    #17
  18. thuongcuoi

    thuongcuoi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    em định khoản bình thường thôi
    như thế này nhé:
    nợ 152: 5110=1022*5
    nợ 1388: 78*5=390
    nợ 1331: 275= 5% * 5500
    có 331: 5775
    nhớ là chi phí vận chuyển phát sinh thì em đã hạch toán vào nguyên giá nvl rồi nhe
     
    #18
  19. thuhien1310

    thuhien1310 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thai nguyen
    Bạn định khoản như sau:

    Hàng về nhập kho,căn cứ vào biên bản giao nhận hàng( số lượng là 1000kg)
    N152: 1.000*5 =5.000
    N133: 275
    N1388: 100 *5 = 500
    C331: 5775

    thiếu trong định mức bạn đưa vào giá vốn
    N632: 1100 * 2% *5 =110
    C1388 :110
    Còn phần thiếu ngoài định mức theo biên bản là quyết định người vận chuyển bồi thường thì bạn định khoản như sau:
    N111,112,152 :390 (tuỳ anh ta bồi thường bằng TM,CK,NVL)
    C1388: 390
     
    Last edited: 18 Tháng năm 2010
    #19
  20. thanhnb24h

    thanhnb24h Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội

    Ban đầu mình cũng định khoản với 2% tính trên số mua theo hóa đơn nhưng bạn mình lại định khoản theo số bị thiếu hụt. Mình cũng không biết thế nào là chính xác nữa ạ.
     
    #20

Chia sẻ trang này