Chi phí ban quản lý dự án

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hong hot, 23 Tháng mười hai 2004.

5,183 lượt xem

  1. hong hot

    hong hot Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Thái rồi vẫn còn Nguyên
    Trong chính sách kế toán của các đơn vị chủ đầu tư ghi chi phí quản lý được ghi nhận theo chi phí thực tế phát sinh.

    Trên thực tế, các Ban quản lý dự án cùng một lúc quản lý nhiều dự án nên không chia tách rạch ròi được chi phí, nên các bác ấy ghi chi phí bằng nguồn vốn nhận được.

    Cái hay ở chỗ, tổng các loại nguồn vốn nhận về chi tiêu bét nhè vẫn còn dư vài nửa tỷ trong khi toàn bộ đã vào chi phí rồi.

    Vấn đề đặt ra là em có phải thu thập chứng từ cho chi phí ban quản lý không?
     
    #1
  2. deepblue

    deepblue Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Mù Cang Chải
    Ghi nhận thế là sai hoàn toàn rồi. Chắc chắn honghot phai thu thập chứng từ chi phí ban thôi. Còn để làm gì tý nữa nói tiếp
     
    #2
  3. hong hot

    hong hot Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Thái rồi vẫn còn Nguyên
    Chứng từ chi phí ban?? vẫn có, có điều không đủ so với số đã ghi vào chi phí thôi. vì tiền vẫn còn một đống mà.
     
    #3
  4. Pushita

    Pushita Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    em cũng có thắc mắc như bác honghot, nhưng em xin nêu cụ thể thêm:
    Ban QLDA thực hiện nhiều dự án, không theo dõi và tách bạch được khoản chi phí ban cho mỗi dự án. Nhưng có 2 trường hợp:
    TH1: tổng chi phí ban ghi nhận theo thực tế phát sinh, có chứng từ đầy đủ, tuy nhiên, đối với từng dự án thì phân bổ theo kiểu bốc thuốc: hầu hết dự án (DA1) là theo số vốn nhận được, một hoặc hai dự án (DA2) sau cùng ghi bằng số chi phí còn lại (tổng chi phí ban trừ số vốn nhận được của DA1). Em vẫn đảm bảo được rằng có chứng từ đầy đủ
    TH2: tổng chi phí ban ghi theo số vốn nhận được, và chứng từ chi phí ban tập hợp được không bằng với số ghi nhận.

    Em cũng thấy việc ghi nhận thế là không hợp lý. Nhưng em đang băn khoăn là xét trong 1 kỳ thì nó thế (ko có chứng từ) nhưng đến khi quyết tóan dự án thì liệu em phải có chứng từ chứng minh cho khoản chi phí đã ghi nhận không. Thế thì những kỳ cuối cùng em sẽ ghi nhận chi phí ban bằng tổng chi phí thực tế phát sinh trừ số chi phí đã ghi nhận trước đó hoặc không đếm xỉa gì đến chi phí thực tế, em cứ ghi nhận theo số vốn cấp miễn là tổng chi phí không vượt quá dự toán. Vẫn hợp lý.
    Các bác giúp em xử lý cái.
     
    #4
  5. ketoangiachat

    ketoangiachat Lão già ham vui

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Nơi bình yên Chim hót
    To hong hot:
    Cái chuyện chi phí BQLDA này thực tế nó không có gì khó, hong hot chỉ cần nghiên cứu hai trường hợp này và áp dụng cho đơn vị mình là được:
    1. Trường hợp Ban QLDA là Kiêm nhiệm, thì chi phí tính vô dự án là chi phí thực tế, chứng từ chi lưu hẳn trong hồ sơ công trình (chứng từ gốc hoặc chứng từ kế toán). Lưu ý đã kiêm nhiệm thì mục chi phí Lương cho CB BQLDA không được tính đủ 100% vì nguyên tắc chỉ được hưởng thêm phụ cấp trách nhiệm chứ không được hưởng trên hai đầu lương. Còn các khoản chi khác thì cứ vô tư đi, miễn không vượt quá kinh phí và có chứng từ hợp lệ là được.
    2. Ban QLDA chuyên nghiệp: thì hoạt động tương tư như một đơn vị sự nghiệp, khing phí hoạt động trích từ tất cả các Công rtình, chứng từ không lưu ở hồ sơ cvông trình. Chi phí BQLDA tính vào công trình là 100% theo tỷ lệ trong quyết toán. Còn việc BQLDA có chi hết không thì lại là chuyện khác. Không hết thì lập quyết định thưởng "vì ý thức tiết kiệm chi phí" cho kỳ hết mà thôi, nếu không tiếp tục sắm một con mec mà cưỡi. Nhớ phải có chứng từ hợp lệ đó nghen.
     
    #5

Chia sẻ trang này