Đối tượng nộp thuế TNCN

  • Thread starter cobevotuhaycuoi
  • Ngày gửi
C

cobevotuhaycuoi

Sơ cấp
13/5/09
6
0
0
37
Ha noi
Chào cả nhà!
Em muốn hỏi các bác về thuế TNCN tý. Theo quy định của luật thuế TNCN thì thu nhập bao nhiêu thì bị tính thuế (cả người Việt Nam và người nước ngoài) và thủ tục để nộp thuế TNCN là thế nào? Em tìm hiểu nhiều rùi nhưng chưa hiểu lắm mong được sự chỉ bảo của các bác.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoalan_chi

hoalan_chi

Cao cấp
Chào cả nhà!
Em muốn hỏi các bác về thuế TNCN tý. Theo quy định của luật thuế TNCN thì thu nhập bao nhiêu thì bị tính thuế (cả người Việt Nam và người nước ngoài) và thủ tục để nộp thuế TNCN là thế nào? Em tìm hiểu nhiều rùi nhưng chưa hiểu lắm mong được sự chỉ bảo của các bác.


Thu nhập từ trên 4tr đồng trở lên sẽ bị đánh thuế!nhưng cá nhân được giảm trừ gia cảnh trước khi tính thuế đối với những thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công.
Mức giảm trừ gia cảnh bao gồm hai phần: phần đối với bản thân người nộp thuế và phần đối với người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng. Cụ thể là bản thân người nộp thuế sẽ được giảm trừ bằng mức khởi điểm chịu thuế, những người phụ thuộc được giảm trừ theo ba mức 50%, 40% và 30% mức giảm trừ của người chịu thuế, tuỳ theo từng đối tượng phụ thuộc.

Diện thu nhập để tính thuế được mở rộng hơn quy định hiện hành, bao gồm cả thu nhập từ chuyển nhượng vốn, lợi tức cổ phần, lãi tiền gửi tiết kiệm, tài sản thừa kế là cổ phiếu, trái phiếu, quyền sở hữu công ty, nhà đất.

Về biểu thuế, dự luật quy định áp dụng biểu thuế luỹ tiến từng phần đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công; biểu thuế suất toàn phần áp dụng đối với các thu nhập từ đầu tư, từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu nhập khác

[FONT=arial, helvetica, sans-serif][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Biểu thuế luỹ tiến từng phần[/FONT][/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Bậc thuế[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]TN tính thuế trên năm (triệu đồng)[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]TN tính thuế trên tháng (triệu đồng)[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Thuế suất (%)[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]1[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]60[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]5[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]5[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]2[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]60 - 120[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>5 - 10[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]10[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]3[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>120 - 216[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>10 - 18[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]15[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]4[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>216 - 384[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>18 - 32[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]20[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]5[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>384 - 624[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]> 32 - 52[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]25[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]6[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>624 - 960[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>52 - 80[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]30[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]7[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>960[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]>80[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]35[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Biểu thuế luỹ tiến toàn phần[/FONT][/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Loại thu nhập tính thuế[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]Thuế suất (%)[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]a) Thu nhập từ đầu tư vốn[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]5[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]b) Thu nhập từ bản quyền nhượng quyền thương mại[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]5[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]c) Thu nhập từ trúng thưởng[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]10[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]d) Thu nhập từ thừa kế quà tặng[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]10[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]đ) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn quy định tại khoản 1, Điều 13 của Luật này[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]20[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif] Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán quy định tại khoản 2 Điều 13 của Luật này[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]0,1[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]e) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif]25[/FONT] [FONT=arial, helvetica, sans-serif] Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản quy định tại khoản 2 Điều 14 của Luật này[/FONT] 2[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
Điều 13. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn
1. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn được xác định bằng giá bán trừ giá mua và các khoản chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng vốn.
2. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng chứng khoán thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá bán chứng khoán.
Điều 14. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản
Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ giá vốn bất động sản và các chi phí có liên quan, cụ thể như sau:
a) Giá chuyển nhượng bất động sản là giá theo hợp đồng chuyển nhượng
b) Giá mua bất động sản là giá theo hợp đồng tại thời điểm mua;
c) Các chi phí liên quan được trừ căn cứ vào chứng từ, hóa đơn theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất; chi phí cải tạo đất, cải tạo nhà, chi phí san lấp mặt bằng; chi phí đầu tư xây dựng nhà ở, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc trên đất; các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc chuyển nhượng bất động sản.
2. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản.
(Trích Luật thuế thu nhập cá nhân)
[/FONT]

***Mức khởi điểm chịu thuế và biểu thuế trên được áp dụng chung cho cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Còn thủ tục nộp thuế bạn vào đây xem nhé!ở web đã nói nhiều rồi

http://www.webketoan.vn/forum/showthread.php?t=16719

 
Sửa lần cuối:
C

cobevotuhaycuoi

Sơ cấp
13/5/09
6
0
0
37
Ha noi
Thanks kiu các bác nhiều nha!
Cái này phức tạp quá.Huhu
 
N

ngonnen

Guest
8/3/08
29
0
0
Ha noi
Bạn hoalan chi ơi cho mình hỏi với. Nếu như thu nhập của công nhân thấp hơn 4tr đồng trên tháng thì không phải kê khai thuế TNCN, Nhưng đến cuối năm có cần phải lên danh sách báo cáo với cơ quan thuế về số tiền lương không phải nộp thuế TNCN đó không vậy?
 

Similar threads

chudinhxinh
Trả lời
0
Lượt xem
7K
Thuế TNCN
chudinhxinh
chudinhxinh
D
Trả lời
2
Lượt xem
6K
tamnt07
T
Trả lời
3
Lượt xem
23K
Thuế TNCN
Viet Huong
Viet Huong

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA