Dự phòng chi phí bảo hành

  • Thread starter buithuhien82
  • Ngày gửi
B

buithuhien82

Sơ cấp
23/9/07
13
0
0
36
Q.Tan Binh, HCM
#1
Cả nhà ơi cho mình hỏi tí. Công ty mình trong tháng 11/2009 có bán 01 máy siêu âm. Trong hợp đồng có điểu khoản bảo hành 1 năm. Khách hàng sẽ giữ lại 90triệu, hết thời hạn bảo hành mới thanh toán cho bên mình. Như vậy mình sẽ trích lập dự phòng chi phí bảo hành như thế nào? Có phải trong t11/2009 mình ghi N641/C352:90tr không? Từ ngày bán đến cuối tháng 12/2009 không phát sinh chi phí bảo hành. Vậy mình phải làm bút toán gì nửa để cân đối trên Bảng CĐKT
 
L

lethithuvana10

Sơ cấp
5/6/08
9
0
0
Hà Nội
#2
+) Đầu tiên bạn trích lập Nợ 641/ Có 352;
+) Trong thời hạn bảo hành nếu có phát sinh chi phí bảo hành thì ghi: Nợ 352/ Có TK liên quan;
+) Đến hết thời hạn bảo hành, nếu không dùng hết số đã trích lập, hoàn nhập, ghi: Nợ 352/ Có 711.

Trường hợp bạn hỏi thì đến thời điểm 31/12/2009 TK 352 vẫn có số dư là 90tr và đây cũng là số liệu trên BCĐKT!
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
53
Binh duong
#3
Khách hàng giữ lại 90tr là để bên bán hàng phải đảm bảo cho việc bảo hành, không phải là cơ sở để ghi nhận dự phòng. Số dự phòng chi phí bảo hành sử dụng không hết hoặc không phát sinh hạch toán vào 711 là đối với trường hợp bảo hành công trình xây dựng. Còn đối với hàng hóa bán ra có bảo hành thì hạch toán giảm 6415.
 
H

honglocninh

Thành viên thân thiết
17/3/10
100
0
0
33
binh phuoc
#4
xin loi, cho minh tham gia chut nghen cac ban.
minh thay chi ktt cong ty minh (cty xay dung) hach toan khoan chi phi bao hanh cong trinh (5%) vao TK 627, sau do thi ket chuyen doanh thu chi phi binh thuong. con treo tren TK 131 so tien 5% khach hang con no, khi nao khach hang tra thi tk 131 het so du.
minh thay vay do.
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
53
Binh duong
#5
xin loi, cho minh tham gia chut nghen cac ban.
minh thay chi ktt cong ty minh (cty xay dung) hach toan khoan chi phi bao hanh cong trinh (5%) vao TK 627, sau do thi ket chuyen doanh thu chi phi binh thuong. con treo tren TK 131 so tien 5% khach hang con no, khi nao khach hang tra thi tk 131 het so du.
minh thay vay do.
Bạn nói đúng : chi phí bảo hành công trình xây dựng thì tính vào 627. Chi phí bảo hành sản phẩm tiêu dùng thì hạch toán vào 641.
 
H

huong an

Sơ cấp
20/10/09
4
0
0
38
ha tay
#6
Mình thấy chị kế toán công ty làm là khi phải trích 5% giá trị công trình (lắp đặt) cho phần bảo hành sản phẩn thì công ty mình thường làm 1 bảo lãnh do ngân hàng cấp sau đó gửi bảo lãnh đó cho người mua và ĐK N138/112 vậy có đúng không
 
B

Big Rat

Sơ cấp
#7
Đối với chi phí bảo hành công trình trong doanh nghiệp xây lắp bạn hạch toán đưa vào chi phí sản xuất chung của chính công trình mà bạn bảo hành
Thực tế khi nói là khách hàng giữ lại 5% hay 3% chi phí bảo hành thì thông thường người ta sẽ không giữ mà hai bên sẽ thỏa thuận với nhau về khoản bảo hành này. Có nghĩa là thường đối với các công trình xây dựng liên quan đến nhà nước thì chi phí bảo hành này sẽ nằm ở kho bạc chứ không còn nằm trong tay chủ đầu tư khi công trình được duyệt quyêt toán. Còn một số doanh nghiệp thì họ cũng có thể mở tài khoản tại ngân hàng để bảo đám, sau thời gian bảo hành nếu công trình không có vấn đề gì thì tiền sẽ được chuyển sang cho bên doanh nghiệp xây lắp. Như vậy khi chuyển tiền thì sẽ có cả gốc và lãi của khoản bảo hành mà chủ đầu tư giữ lại. Tuy nhiên cũng không ngoại lệ là sẽ có chủ đầu tư cầm thẳng tiền mà chẳng cần thông qua ngân hàng hay kho bạc:wall:
 
H

hmkhoa

Sơ cấp
21/7/08
5
0
0
34
HCM
#8
Trích dự phòng chi phí bảo hành sản phẩm, hàng hóa

Cho em hỏi là bên em bán hàng máy tính ( thường bảo hành 1-3 năm), em muốn trích trước chi phí bảo hành có được không? Và hạch toán như thế nào? Mong các anh chị hướng dẫn. Thanks
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#9
Cho em hỏi là bên em bán hàng máy tính ( thường bảo hành 1-3 năm), em muốn trích trước chi phí bảo hành có được không? Và hạch toán như thế nào? Mong các anh chị hướng dẫn. Thanks
Ngoài các công trình xây dựng được trích bảo hành, các hoạt động thương mại khác chỉ hạch toán chi phí bảo hành khi chi phí phát sinh.
 
H

hmkhoa

Sơ cấp
21/7/08
5
0
0
34
HCM
#10
Ngoài các công trình xây dựng được trích bảo hành, các hoạt động thương mại khác chỉ hạch toán chi phí bảo hành khi chi phí phát sinh.
Thanks a rất nhiều. Chúc thành công :)
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.




Xem nhiều