Trao đổi về cách lập bảng cân đôi tài khoản

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi muathunho, 11 Tháng tám 2005.

9,244 lượt xem

  1. muathunho

    muathunho Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hcm
    1. Khi công ty bất đầu thành lập phát sinh nhiều chi phí, mua sắm tài sản và các chi phí phát khác nhưng không có hoá đơn như vây tất cả các khoản đó đưa vào va hoạch toán như thế nào để lên bảng cân đối tài khoản?

    2. Công ty chúng tôi góp vốn bởi 3 thành viên : Trong đó TM 400tr cò lại là góp bằng TS ( máy vi tính khoảng 100 tr nhưng không có hóa đơn ) như vậy thì làm sao để hợp thức hoá đưa tài sản vào khấu hao ?
     
    #1
  2. conan77

    conan77 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    VN
    Thế thì bạn có thể thực hiện theo cách sau:
    1. Đối với các khoản chi phí mua sắm tài sản và chi phát sinh khác chưa có hoá đơn thì cứ tống hết vào các tài khoản công nợ như 141,131,331 tuỳ theo nội dung phát sinh của khoản mục đó ntn.
    Sau khi có đủ hoá đơn chứng từ hợp lý, hợp pháp, hợp lệ thì đưa qua các tài khoản chi phí hay tài khoản khác thích hợp.

    2. Đối với việc góp vốn bằng tài sản thì chắc là bạn đã có biên bản định giá tài sản của hội đồng định giá (cái này cần có khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp). Căn cứ vào biên bản định giá đó và sự đồng ý của các thành viên thì tuỳ theo giá trị của từng chiếc máy vi tính:
    + Nếu có giá trị>=10tr thì đưa vào tài sản và tính trích khấu hao;
    + Còn <10tr thì đưa qua công cụ dụng cụ rồi phân bổ dần vào chi phí hoặc đưa vào 1421 để phân bổ dần.
    Thế là OK luôn có gì đâu!
     
    #2
  3. tranthithuy

    tranthithuy Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    2. Bạn hãy làm như sau:
    + Lập biên bản góp vốn, định giá TSCĐ có công chứng;\
    + Chuyển toàn bộ quyền sở hữu và sử dụng cho Công ty;\
    + Sau đó lên chi cục thuế nộp thuế về trị giá của tài sản góp vốn đó, chi cục thuế sẽ cấp cho bạn hoá đơn GTGT, và kho đó bạn hạch toán như bình thường.
     
    #3
  4. Lunker

    Lunker Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    mức phí như thế nào để hoàn thành thủ tục đó ạ. Công ty em đang muốn chuyển quyền sở hữu 1 chiếc Mercedes mà chưa biết phải làm thế nào?
     
    #4
  5. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    HANOI
    Nếu bạn định chuyển quyền sở hữu xe ôtô từ của cá nhân sang thành tài sản công ty bạn có thể nghiên cứu thêm ở đây ( có hướng dẫn )
    http://www.webketoan.com./forum/showthread.php?t=5466&highlight=ôtô
     
    #5
  6. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà nội
    Quy định về trích khấu hao TSCĐ góp vốn

    - Căn cứ vào Điều 22,23 Luật doanh nghiệp;
    - Điều 20 mục III QĐ 206 về KHTSCĐ;
    - TT số 128 phần B mục III Điểm 1;
    Thì Công ty được trích KH TSCĐ góp vốn khi đáp ứng được các nội dung sau:
    + Là TSCĐ được hình thành từ việc góp vốn khi thành lập công ty, không có hoá đơn nhưng có biên bản giao nhận TSCĐ, biên bản định gía TS góp vốn được lập bởi các thành viên sáng lập công ty, TS góp vốn đuợc các thành viên sáng lập định giá phù hợp với giá trị thực tế của nó.
    + TS đó được theo dõi ghi chép trên sổ kế toán và được sử dụng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tạo ra thu nhập chịu thuế.
    Cheers,
     
    #6
  7. be hay cuoi

    be hay cuoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Lập biên bản định giá TS khi tS đó không có hóa đơn thì rõ rổi, nhưng minh nghiên cứu thì đâu có thấy nói là phải có công chứng đâu.
    Mình thấy bác Hat nói đúng đấy chứ. Với lại mình chỉ thấy bảo là phải lên Chi Cục thuế nơi quản lý công ty để nộp bản đăng ký trích KHao TSCĐ(phương pháp, thời gian...) chứ liệu có phải nộp thuế không nhỉ???
     
    #7
  8. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    1. Nếu kô có HĐơn thì cũng phải có chứng từ gốc chứng minh được khoản chi phí dó thật sự đã phát sinh ở doanh nghiệp bạn chứ. Nếu kô có thì doanh nghiệp phải chịu thôi.
    2. Bạn có thể làm 1 cái biên bản góp vốn và 1 biên bản đánh giá lại TSCĐ ( có chữ ký của 3 thành viên, cả 3 thành viên đều đồng ý với giá đánh giá lại đó), bạn ghi sổ theo giá đánh giá lại. Và những biên bản trên được coi là chứng từ gốc đấy.
     
    #8
  9. kosal

    kosal Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ho chi minh city
    mình không nghĩ là công ty bạn mua một số tiền lớn như thế mà lại không có hóa đơn. nếu nói về các chi phí nhỏ thì ít ra cũng sẽ có hóa đơn lẻ chứ, công ty của bạn có quyền yêu cầu đối tác ra hóa đơn mà.
     
    #9
  10. Quynh Huong

    Quynh Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Mình thấy phương pháp này là hợp lý nhất. Sau đó mình hoàn thiện hoá đơn thì là chuyện nhỏ như con thỏ mà.
     
    #10
  11. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    + Và trong giấy phép kinh doanh (giấy phép đầu tư) phải được nêu là góp vốn bằng tiền mặt là bao nhiêu và góp vốn bằng tài sản là bao nhiêu.
    Các bạn cho ý kiến nhé!
     
    #11
  12. vuthily

    vuthily Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Tscd

    Công ty mình cũng có một số tài sản cố định không có hoá đơn chứng từ gì cả, Hôm mình hỏi cô giáo( cô cũng dđ làm ở nhiều doanh nghiệp rùi) bảo là không có hoá đơn chứng từ thì phải chịu thôi,hichic
    mà rõ là công ty miình thành lập từ xưởng nhưng giám đốc mất hết hoá đơn chứng từ rùi còn đâu
     
    #12
  13. horusvn84

    horusvn84 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đồng Nai
    Hỗ trợ lập bảng cân đối tài khoản

    Chào các bạn!!
    Nhà mình có mở công ty chuyên làm về gia công, lắp đặt kết cấu thép, cty mình chỉ chuyên nhận thầu gia công và tiền lương công nhân là chủ yếu. bởi vì là cty nhỏ nên không có thuê kê toán nên mình mới tự đi học để làm lun cho tiện:022:.
    Mình mới học qua khóa kế toán 3 tháng thôi. hiện giờ mình đang lập bảng cân đối kế toán theo PM HTKK 1.3.1 nhưng không biết thiếu chỉ tiêu nào mà số liệu không cân. Xin các bạn chỉ giúp.:biggrinda
    Mình nêu ra đây xin các bạn giúp mình nhé. Cty mới hoạt động dc 3 tháng thui.
    Vốn cty: 100.000.000
    thu tiền hợp đồng lần 1: 982.033.741 ( chưa tính thuế)
    chi mua máy tính: 11.666.667 (thuế 5% chưa tính)
    mua que hàn: 2.320.000 (thuế 10% chưa tính)
    Lương công nhân 2 tháng: 958.950.625
    Thuế TNDN : 2.547.006.
    Đó là các chi tiêu trong năm 2008, mình làm bảng CĐKT mãi mà ko cân. các bạn giúp mình với nhé. Các bạn làm thành 1 bảng cân đối thì càng tốt.
    Mình xin chân thành cảm ơn. Nếu có bạn nào đang làm kế toán ở biên hòa thì fone cho mình: 0902 756 523. giúp jum mình mình dắt đi uống trà đá:045:
     
    #13
  14. Kế Toán Già Gân

    Kế Toán Già Gân Già mà ham

    Bài viết:
    2,751
    Đã được thích:
    44
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Thật sự bạn muốn các anh chị hỗ trợ, bạn cho biết thêm thông tin :
    + Thu tiền hợp đồng lần 1: 982.033.741 ( chưa tính thuế)
    Bằng tiền mặt hay ngân hàng - số tiền thuế đầu ra cho hợp đồng lần 1 này là bao nhiêu ?
    + Chi mua máy tính: 11.666.667 (thuế 5% chưa tính) và mua que hàn: 2.320.000 (thuế 10% chưa tính): cần ghi con số thuế cụ thể, không có ai rãnh để cộng trừ cho bạn. (Có vẻ hơi thách đố anh em chăng ?)
    Que hàn bạn mua về để làm gì, số lượng vẫn còn nguyên hay đã xuất sử dụng như thế nào ? Còn lại bao nhiêu.
    + Lương công nhân 2 tháng: 958.950.625 (Đã chi trả hai tháng, trong báo cáo bạn ghi là đã hoạt động 3 tháng rồi.)
    Vậy lương tháng 12/2008 là bao nhiêu, số phải trích nộp BHXH, BHYT, kinh phí công đoàn "nếu có" cho các kỳ lương là bao nhiêu
    Có phải trích giữ lại thuế TNCN phải nộp không ?
    + Chi phí liên quan đến thực hiện hợp đồng đó có hay không ?

    Nội dung bạn cần trợ giúp chưa đủ thông tin để các anh chị hỗ trợ cho.

    Thân

    P/S : Điều rất tế nhị
    Mình cần trợ giúp thì hãy chủ động xin số điện thoại các thành viên để được tư vấn. Không ai bỏ công sức ra chỉ dẫn lại phải tốn thêm tiền điện thoại gọi cho bạn nữa nhé. Khà khà khà
     
    #14
  15. horusvn84

    horusvn84 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đồng Nai
    đầu tiên xin cảm ơn bạn đã trả lời.
    Mình xin nói ra các yêu cầu bạn cần đây:
    +Thu tiền hợp đồng lần 1: 982.033.741 (bằng tiền mặt, thuế 98.203.374)
    + Chi mua máy tính: 11.666.667 (thuế 5% 583.333)
    + Que hàn: 2.320.000 (thuế 10% 232.000)
    + Lương công nhân 2 tháng: 958.950.625
    P/S: Đi làm công trình mà bạn, công nhân có người làm 1,2 tuần gùi bỏ, có người làm 1,2 ngày gùi bỏ nên ko có trích BHYT, BHXH. Và ko còn chi phí liên quàn nào nữa
     
    #15
  16. trieukhang

    trieukhang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    SG
    Với dữ liệu bạn đưa ra mà để làm BCTC thì... e rằng khó đây.
    Bạn phải làm hệ thống sổ sách kế toán và chứng từ hoá đơn. Trên từng tài khoản sẽ có số dư, từ đó bạn sẽ lập Bảng cân đối tài khoản. Căn cứ số liệu trên sổ sách KT và Bảng cân đối tài khoản thì Bạn có thể lập được Báo cáo tài chính. Bạn nên xem hướng dẫn trong chế độ kế toán mà làm.
    Chào
     
    #16
  17. Kế Toán Già Gân

    Kế Toán Già Gân Già mà ham

    Bài viết:
    2,751
    Đã được thích:
    44
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Thú thật với bác horusvn84, em cũng tự học mày mò làm bảng cân đối phát sinh.
    Em không rành và thuộc các ký hiệu tài khoản lắm, em tạm mượn các từ ngữ giao dịch theo bài của bác để em làm bảng cân đối phát sinh cho bác đây.

    1. Tiền mặt - Tổng phát sinh Nợ : 1,180,237,115 - Tổng phát sinh Có : 976,299,631
    2. Thu tiền hợp đồng lần 1 - Tổng phát sinh Nợ : 1,080,237,115 - Tổng phát sinh Có : 1,080,237,115
    3. VAT đầu vào - Tổng phát sinh Nợ : 815,333 - Tổng phát sinh Có : Không PS
    4. Que hàn - Tổng phát sinh Nợ : 2,320,000 - Tổng phát sinh Có : Không PS
    5. Máy tính - Tổng phát sinh Nợ : 11,666,667 - Tổng phát sinh Có : Không PS
    6. Vốn - Tổng phát sinh Nợ : Không PS - Tổng phát sinh Có : 100,000,000
    7. Lương công nhân - Tổng phát sinh Nợ : 958,950,625 - Tổng phát sinh Có : 958,950,625
    8. Chi phí quản lý - Tổng phát sinh Nợ : 958,950,625 - Tổng phát sinh Có : 958,950,625
    9. VAT đầu ra phải nộp - Tổng phát sinh Nợ : Không phát sinh - Tổng phát sinh Có : 98,203,374
    10. Thuế TNDN - Tổng phát sinh Nợ : 2,547,006 - Tổng phát sinh Có :2,547,006
    11. Doanh thu - Tổng phát sinh Nợ : 982,033,741 - Tổng phát sinh Có : 982,033,741
    12. Chi phí Thuế TNDN - Tổng phát sinh Nợ : 2,547,006 - Tổng phát sinh Có : 2,547,006
    13. Xác định kết quả KD - Tổng phát sinh Nợ : 982,033,741 - Tổng phát sinh Có : 982,033,741
    14. Lợi nhuận - Tổng phát sinh Nợ : Không phát sinh - Tổng phát sinh Có : 20,536,110

    Tổng cộng phát sinh Nợ và Có : 6,162,338,974

    Bài này, nhận xét nhiều vấn đề em làm cho bác chưa hoàn chỉnh lắm :
    + Khấu hao TSCĐ "máy tính" chưa tính, (Xem như chưa sử dụng)
    + Que hàn, em xem như mua về để trong kho nhìn cho có hàng. Chứ không dám sử dụng vào các công trình.
    + Thuế GTGT được khấu trừ em vẫn chưa tính toán cho bác để kết chuyển.
    + Tính thuế TNDN phải nộp bổ sung (theo Thuế suất % ???) Nên em vẫn còn lơ lững ở phần lợi nhuận.
    + Em vẫn chưa rút số dư cho từng các chỉ tiêu. Nhờ bác làm tiếp

    Bác xem có ý kiến gì khác, sau đó nhờ quý anh chị hỗ trợ tiếp cho bác nhe.

    Thân
     

    Các file đính kèm:

    #17
  18. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    138
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Bổ sung:
    Trong số liệu bạn horusvn84 đưa ra, ngoài các chi phí như bác Kếtoángiàgân nêu, còn có một số chi phí hầu như 100% doanh nghiệp đều phải có nhưng bạn chưa hạch toán:
    1. Thuế môn bài
    2. Chi phí thành lập

    Vì theo số liệu bạn nêu chi phí quản lý = chi phí tiền lương

    Chi phí Thuế TNDN ( TK 821) - Tổng phát sinh Nợ : 2,547,006 - Tổng phát sinh Có : 2,547,006
    Nhưng không thấy bạn ghi TK THuế TNDN (TK 3334) , như vậy đã có sai sót: khi ghi Nợ 821, bạn phải ghi Có 3334.

    Bạn xem lại, hạch toán bổ sung nhé!
     
    #18
  19. banmaitinhyeu

    banmaitinhyeu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - HN
    nhờ các bạn giúp đỡ trong việc làm bảng CDPS các tài khoản

    Mình đang làm bảng cân đối phát sinh các tài khoản, vì chưa từng được làm bao giờ lên rất đơn giản thôi nhưng mình không làm sao để cân đối nhờ các bạn giúp đỡ mình
    mình muốn gửi file lên nhờ mọi người chỉ giúp mình nhưng vì mình chưa đủ tiêu chuẩn gửi file vì vậy nhờ bạn nào có đủ điều kiện gửi giúp mình bài lên diến đàn được không? mail của mình là banmaitinhyeu810c@yahoo.com
     
    #19
  20. binht

    binht Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thuong tin
    bảng cân đối

    các anh chị cho em hỏi trên bảng cân đối tài khoản nếu lỗ thi sẽ để số dư bên nợ hay để bên có và đóng ngoặc ạ
     
    Last edited: 26 Tháng hai 2009
    #20

Chia sẻ trang này