Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán,

  • Thread starter phongthanhtp
  • Ngày gửi
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
Phân biệt 4 trường hợp
i/ Chiết khấu thanh toán,
Ii/ Chiết khấu thương mại,
iii/ Giảm giá hàng bán,
iiii/ Hàng bán bị trả lại.

Về chứng từ, về cách hạch toán và về kê khai thuế

9hikjmxy620jx8q.jpg
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phongthanhtp

phongthanhtp

miêu tẩy diện
29/8/05
1,309
133
63
đất võ trời văn
Ðề: Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán, iiii/ Hàng bán bị trả lại.

Theo Nghị định 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 thì trong chi phí bị khống chế 15% không thấy còn "chiết khấu thanh toán". Nhưng phải chờ Thông tư hướng dẫn Nghị định này thì mới an tâm thực hiện. Cả nhà cùng chú ý điểm này nhé!
 
L

lechaugiang

Sơ cấp
22/5/14
35
1
6
41
TP.HCM
Ðề: Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán, iiii/ Hàng bán bị trả lại.

Bài viết này rất hay và rõ ràng. Vì các bạn kế toán phân biệt được đâu là chiết khấu thanh toán hay chiết khấu thương mại. Luôn lúng túng trong các trường hợp làm giảm doanh thu, giảm giá trị hàng hóa này.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Ðề: Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán, iiii/ Hàng bán bị trả lại.

Bàn thêm 1 chút về hạch toán chiết khấu thương mại:

Thường chiết khấu thương mại được tính trên tổng khối lượng hàng mà khách hàng mua tính trong 1 khoảng thời gian nhất định (thường là 1 năm). Như vậy là thường cuối năm hoặc đầu năm sau thì người bán mới thực hiện tính toán và thanh toán chiết khấu cho người mua.

1. Đối với bên bán

Nếu bên bán lập các báo cáo tài chính giữa niên độ (quý, 6 tháng) thì doanh thu nên ghi nhận thế nào? Có tính đến khoản chiết khấu thương mại ước tính phải trả cho khách hàng không?

2. Đối với bên mua

Nếu khoản chiết khấu thương mại này thực hiện cho số hàng tồn kho đã được bán rồi thì sao?

Nếu công ty lập báo cáo giữa niên độ thì có tính đến khoản chiết khấu này không?
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
38
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán, iiii/ Hàng bán bị trả lại.

@Hien: Thường như em thấy thì chiết khấu thương mại hay được tính vào cuối tháng hoặc cuối quý, một số trường hợp hợp tác kinh doanh lâu dài ổn định thì tính theo năm nhưng ít vì 1 năm là quá dài. Trong trường hợp 1 năm thì thường hay có các khoản thưởng của nhà cung cấp, bản chất thì cũng tương tự chiết khấu chỉ có điều ko có thuế VAT và ko xuất hóa đơn, về nguyên tắc theo em các khoản thưởng này cần được phản ánh đúng kỳ vì giá trị lớn.
1. Đối với bên bán: Nếu tại thời điểm lập BCTC mà khoản chiết khấu ước tính này lớn và ảnh hưởng trọng yếu thì theo em phải được ước tính để đưa lên báo cáo (ví dụ đối với nhà cung cấp lớn chuyên sản xuất và bán cho đại lý phân phối). Còn nếu nhỏ thì thôi, xuất HĐ chiết khấu lúc nào thì tính vào kỳ đó. Hơn nữa khoản chiết khấu này cũng mang tính chất lân kỳ, ví dụ 31/12/2013 chưa tính chiết khấu cho năm 2013, tuy nhiên trong tháng 1/2013 lại đã tính chiết khấu cho năm 2012, nên bù trừ 2 khoản này thì chênh lệch cũng ít (tương tự tháng 1/4 tính chiết khấu cho năm 2013).
2. Đối với bên mua: Nếu khoản chiết khấu này dành cho hàng tồn kho đã bán rồi, em nghĩ hạch toán giảm giá vốn trong kỳ là phù hợp nhất. Còn việc có phản ánh khoản chiết khấu được hưởng không thì cũng tương tự đối với nhà cung cấp, nhưng nhìn chung đối với người mua thì khoản này không nhiều nên ít được phản ánh.
Cũng cần xem xét tính chính xác khi phản ánh các khoản chiết khấu, chính sách chiết khấu thường xuyên thay đổi hàng tháng chứ ít khi ổn định vì phụ thuộc vào thị trường, nên để ước tính được chiết khấu đối với 2 bên thì cũng cần có chương trình chiết khấu rõ ràng nữa.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Ðề: Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán, iiii/ Hàng bán bị trả lại.

@Hien: Thường như em thấy thì chiết khấu thương mại hay được tính vào cuối tháng hoặc cuối quý, một số trường hợp hợp tác kinh doanh lâu dài ổn định thì tính theo năm nhưng ít vì 1 năm là quá dài. Trong trường hợp 1 năm thì thường hay có các khoản thưởng của nhà cung cấp, bản chất thì cũng tương tự chiết khấu chỉ có điều ko có thuế VAT và ko xuất hóa đơn, về nguyên tắc theo em các khoản thưởng này cần được phản ánh đúng kỳ vì giá trị lớn.
1. Đối với bên bán: Nếu tại thời điểm lập BCTC mà khoản chiết khấu ước tính này lớn và ảnh hưởng trọng yếu thì theo em phải được ước tính để đưa lên báo cáo (ví dụ đối với nhà cung cấp lớn chuyên sản xuất và bán cho đại lý phân phối). Còn nếu nhỏ thì thôi, xuất HĐ chiết khấu lúc nào thì tính vào kỳ đó. Hơn nữa khoản chiết khấu này cũng mang tính chất lân kỳ, ví dụ 31/12/2013 chưa tính chiết khấu cho năm 2013, tuy nhiên trong tháng 1/2013 lại đã tính chiết khấu cho năm 2012, nên bù trừ 2 khoản này thì chênh lệch cũng ít (tương tự tháng 1/4 tính chiết khấu cho năm 2013).

Theo mình thì chiết khấu thương mại được tính theo năm nhiều hơn chứ ít công ty thực hiện chiết khấu theo tháng.

IFRS 15 mới ban hành ngày 28/5/2014 có quy định rõ hơn về việc hạch toán các khoản có thể phải trả của người bán với người mua trong trường hợp này (Par 70 - 72).

2. Đối với bên mua: Nếu khoản chiết khấu này dành cho hàng tồn kho đã bán rồi, em nghĩ hạch toán giảm giá vốn trong kỳ là phù hợp nhất. Còn việc có phản ánh khoản chiết khấu được hưởng không thì cũng tương tự đối với nhà cung cấp, nhưng nhìn chung đối với người mua thì khoản này không nhiều nên ít được phản ánh.
Cũng cần xem xét tính chính xác khi phản ánh các khoản chiết khấu, chính sách chiết khấu thường xuyên thay đổi hàng tháng chứ ít khi ổn định vì phụ thuộc vào thị trường, nên để ước tính được chiết khấu đối với 2 bên thì cũng cần có chương trình chiết khấu rõ ràng nữa.

OK. Hạch toán các khoản chiết khấu thương mại được hưởng với hàng đã bán ghi giảm giá vốn.

Về mặt lý thuyết: Nếu đã bán thì số chiết khấu tương ứng ghi giảm giá vốn, nếu chưa sử dụng thì ghi giảm nguyên liệu (hoặc hàng hóa nếu là DNTM), nếu còn nằm trong sản phẩm dở dang sẽ ghi giảm sản phẩm dở, nếu còn nằm trong thành phẩm chưa tiêu thụ thì ghi giảm giá vốn.

Theo mình để đơn giản thì các công ty chỉ cần ghi giảm hàng tồn kho là nguyên liệu (hàng hóa) tương ứng với phần chưa sử dụng (bán), phần còn lại ghi giảm giá vốn.

Nếu chính sách chiết khấu năm đã đưa ra thì người mua có thể căn cứ vào lượng hàng mua theo kế hoạch của mình để xác định khả năng được hưởng chiết khấu và nên ghi nhận khoản này như khoản phải thu của người bán.
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
38
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán, iiii/ Hàng bán bị trả lại.

OK. Hạch toán các khoản chiết khấu thương mại được hưởng với hàng đã bán ghi giảm giá vốn.

Về mặt lý thuyết: Nếu đã bán thì số chiết khấu tương ứng ghi giảm giá vốn, nếu chưa sử dụng thì ghi giảm nguyên liệu (hoặc hàng hóa nếu là DNTM), nếu còn nằm trong sản phẩm dở dang sẽ ghi giảm sản phẩm dở, nếu còn nằm trong thành phẩm chưa tiêu thụ thì ghi giảm giá vốn.

Theo mình để đơn giản thì các công ty chỉ cần ghi giảm hàng tồn kho là nguyên liệu (hàng hóa) tương ứng với phần chưa sử dụng (bán), phần còn lại ghi giảm giá vốn.

Nếu chính sách chiết khấu năm đã đưa ra thì người mua có thể căn cứ vào lượng hàng mua theo kế hoạch của mình để xác định khả năng được hưởng chiết khấu và nên ghi nhận khoản này như khoản phải thu của người bán.
Em thấy các ý kiến phân tích này đều hợp lý ạ.
 
T

thaolinh2589

Sơ cấp
1/10/13
16
0
1
Ha Noi
Ðề: Phân biệt 4 trường hợp i/ Chiết khấu thanh toán, Ii/ Chiết khấu thương mại, iii/ Giảm giá hàng bán, iiii/ Hàng bán bị trả lại.


Em thấy các ý kiến phân tích này đều hợp lý ạ.
CHo em tham gia và hỏi 1 điều ạ. Theo như các thông tư hương dẫn về hóa đơn, thì phần chiết khấu thương mại được tính vào hóa đơn cuối cùng... vậy việc xuất hóa đơn thương mại riêng có được chấp nhận không ạ??? như CV
Công văn 9794/CT-TTHT chiết khấu thương mại của cục thuế HCM thì có nói hẳn là không được xuất riêng đó ạ.
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
38
TP Vinh - TP HCM
CHo em tham gia và hỏi 1 điều ạ. Theo như các thông tư hương dẫn về hóa đơn, thì phần chiết khấu thương mại được tính vào hóa đơn cuối cùng... vậy việc xuất hóa đơn thương mại riêng có được chấp nhận không ạ??? như CV
Công văn 9794/CT-TTHT chiết khấu thương mại của cục thuế HCM thì có nói hẳn là không được xuất riêng đó ạ.
Xuất hóa đơn riêng là khi hoạt động mua hàng diễn ra nhiều lần hoặc trong 1 chu kỳ kinh doanh có chương trình CK. Còn trường hợp này chỉ mua có 1 lần duy nhất nên phải thể hiện trên hóa đơn luôn.
Còn kê khai thì mình thấy CV này cũng có hướng dẫn nè: "Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, Công ty ghi âm vào bảng kê đầu vào mẫu 01-2/GTGT của tháng nhận hóa đơn điều chỉnh.", tuy nhiên CV này từ năm 2012 rồi, hiện nay các bảng kê được thay thế bởi Thông tư 119, bạn lưu ý nhé.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA