Tổng hợp các câu hỏi về: BHXH, BHYT, KPCĐ

  • Thread starter dangminhha
  • Ngày gửi
K

keotan

Sơ cấp
31/3/10
6
0
0
Vĩnh Phúc
Cái nè thì ko được rồi, vì theo như hum trc mình dự 1 buổi tập huấn của Thuế Từ Liêm thì các khoản phụ cấp ko được vượt quá lương cơ bản bạn ạh. Bên công ty mình cũng vẫn để 2 hệ thống lương như bên cậu bây giờ, giám đốc nói khi nào Thuế đến tính sau. :p

Bạn lên BHXH chỗ bạn ấy , lên đó họ hướng dẫn mà.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

heartsaobang

Cao cấp
11/5/11
218
0
16
Tp.HCM
Mọi người ơi cho em hỏi là cty em trong bảng lương năm 2010 ko có tên 2 lao động này, mà trong năm 2011 thì kế toán cũ mới báo giảm vào T4/2011.Vậy có vấn đề gì ko ah?
 
S

samawind

Sơ cấp
19/10/10
5
0
0
37
hải phòng
sắp tới đi thực tập về khoản tiền lương cho công ty taxi nghe vậy oải quá
 
Y

Yen papco

Trung cấp
24/3/10
55
0
0
hai phong
Đến T4/2011 KT cũ mới báo giảm, vậy 2 lao động đó vẫn có trong danh sách đóng bảo hiểm đến T4/2011. Còn nếu bên bạn muốn báo giảm trước thời gian đấy thì làm truy thu tiền đã đóng
 
N

nguyennh

Trung cấp
6/7/10
50
1
8
Hai Phong
Cả nhà cho mình hỏi với.

Mình hiện đang đi làm ở cty mới, cty này chỉ có 4 người (tính cả giám đốc với mình) bên BHXH thì nói phải từ 5ng người ta mới thu (mà giám đốc thì k đóng BHXH cho chính mình) thành ra GD nói sẽ trả tiền BHXH cho mình vẫn đóng ở cty cũ, còn mấy người kia chưa đóng BHXH thì k đóng. Mà làm thuế thì (có bắt buộc) phải kê khoản BHXH vào TK kế toán k vậy? Hay là mình coi như k có khoản này.
 
hoamattroicoi

hoamattroicoi

Công nhân gọi số
10/6/11
3
0
1
Đang tìm nhé!
Hiện tại mình đang học mảng kế toán tiền lương trong nhà trường nhưng kiến thức của mình bị hổng mất đoạn tiền lương. Mình có ví dụ này mong các bạn trên diễn đàn giúp đỡ.
*/ Cuối tháng 1 doanh nghiệp có bảng tổng hợp tiền lương và các thu nhập khác phải trả cho người lao động (biết rằng hàng kỳ doanh nghiệp đều trích trước tiến lương nghỉ phép của công nhân trực tiếp sản xuất) :

1. Phân xưởng sản xuất :
Mức lương cơ bản : 120
Lương sản phẩm : 150
Lương nghỉ phép : 5
Tiền thưởng : 13
2. Quản lý phân xưởng :
Mức lương cơ bản : 15
Lương thời gian : 25
Lương nghỉ phép : 2
Tiền thưởng : 3
3. Bộ phận bán hàng :
Mức lương cơ bản : 12
Lương thời gian : 15
Lương nghỉ phép : 7
Tiền thưởng : 7

Yêu cầu : Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương theo chế độ hiện hành.
Cuối tháng doanh nghiệp nộp các khoản trích cho cơ quan cấp trên bằng chuyển khoản.

Điều mình đang băn khoăn nhất là các khoản trích sẽ trích theo mức lương nào, mong các bạn giúp đỡ, mình xin chân thành cám ơn!!!
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Hiện tại mình đang học mảng kế toán tiền lương trong nhà trường nhưng kiến thức của mình bị hổng mất đoạn tiền lương. Mình có ví dụ này mong các bạn trên diễn đàn giúp đỡ.
*/ Cuối tháng 1 doanh nghiệp có bảng tổng hợp tiền lương và các thu nhập khác phải trả cho người lao động (biết rằng hàng kỳ doanh nghiệp đều trích trước tiến lương nghỉ phép của công nhân trực tiếp sản xuất) :

1. Phân xưởng sản xuất :
Mức lương cơ bản : 120
Lương sản phẩm : 150
Lương nghỉ phép : 5
Tiền thưởng : 13
2. Quản lý phân xưởng :
Mức lương cơ bản : 15
Lương thời gian : 25
Lương nghỉ phép : 2
Tiền thưởng : 3
3. Bộ phận bán hàng :
Mức lương cơ bản : 12
Lương thời gian : 15
Lương nghỉ phép : 7
Tiền thưởng : 7

Yêu cầu : Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương theo chế độ hiện hành.
Cuối tháng doanh nghiệp nộp các khoản trích cho cơ quan cấp trên bằng chuyển khoản.

Điều mình đang băn khoăn nhất là các khoản trích sẽ trích theo mức lương nào, mong các bạn giúp đỡ, mình xin chân thành cám ơn!!!

Topic này đâu phải trao đổi chia sẻ các vấn đề này nhỉ
 
hoamattroicoi

hoamattroicoi

Công nhân gọi số
10/6/11
3
0
1
Đang tìm nhé!
Bác có thể cho cháu ý kiến được không ạ? Cháu cũng mới vào WEBKETOAN được vài bữa,không biết đường đi nước bước sao, tìm bài hoài mà không có câu trả lời!
Cháu cảm ơn!
 
D

divided

Guest
1/8/08
4
0
1
vt
cho em hỏi về BHXH: bên em có 1 chị nghỉ tsản đã báo giảm vào T05/2011, nay làm tăng Ldong sau thai sản vào T10/2011 đồng thời tăng lương từ T01/2011 lên 2,5 tr thì giờ mình làm mẫu 03-tbh và 01-tbh luôn ( thẻ cũ hết hạn T6/11), nhưng mức lương của người đó đóng từ T 1/11 đếnT 4/11 là 1,5tr, từ T 5/11 đã đóng lương 2tr. (4 tháng nghỉ tsản từ T 5->T 8/2011 cty không đóng BHXH,YT,TN: 28.5%, cty đã giải quyết chế độ tsản ở mức lương cũ). Ở mẫu 03-tbh thì làm ở mục I : Lao động tăng hay ở mục III: ghi tên LDong thành 2 dòng (tăng luong 2 lần) , ghi cột số 5 (lương cũ), cột 10 (lương mới), cột 15, cột 16 (thời gian ) giúp em với.
 
D

dinhthithuhang69

Sơ cấp
19/8/09
4
0
1
tp.hcm
Thắc mắc về hưởng chế độ ốm đau

Chào cả nhà,

Xin cho e hỏi trong thời gian nhân viên nghỉ hưởng chế độ ốm đau công ty có trả lương cho nhân viên không, hay số tiền đó sẽ do bảo hiểm xã hội trả. Hoặc nhân viên sẽ vừa được nhận lương từ công ty và vừa nhận được phụ cấp từ bảo hiểm. Cả nhà có thể chỉ cho em biết thông tư nào hướng dẫn về điều này không? Cảm ơn cả nhà rất nhiều.
 
nguyenha123

nguyenha123

giolangthang.....
26/4/09
92
0
6
Hải Hậu - Nam Định
Bảo hiểm đối với người nghỉ trước khi sinh

Công ty mình có 1 chị dự định tháng 11 này sẽ nghỉ sinh. Sau khi nghỉ sinh thì lại có ý định nghỉ làm luôn tại công ty. Giờ mình muốn làm thủ tục bảo hiểm cho chị ấy, có chút rắc rối nhờ mọi người chỉ dẫn:
- Tháng 11 mình sẽ bảo giảm, đồng thời sẽ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm luôn cho chị ấy. Nhưng mình đắn đo nên gia hạn hay thu hồi thẻ bảo hiểm y tế. Nếu mình thu hồi luôn thì khi chị ấy sinh tại bệnh viện có được khấu trừ khoản viện phí ko?
- Trong thời gian mang thai, chị ấy vẫn đi khám thai nhưng toàn khám ở tư nhân không có giấy nghỉ hưởng BHXH vì vậy mẫu C67a mình có phải làm không?
 
K

khanhha289

Guest
27/10/11
2
0
0
Hai Phong
chào mọi người!
Mình mới làm kế toán nhiều cái còn rất mới mẻ, mình có 1 vấn đề này mong được sự giúp đỡ của mọi người: Quý 3 năm 2010 bên mình có 1 trường hợp thai lưu mình đã gửi hết giấy tờ liên quan lên BHXH để được hưởng chế độ. Sang 2011 mình mới lấy thông báo đóng thì họ ghi + số tiền là 900.000đ (thực tế số tiền người đó được hưởng trên giấy tờ là 1.125.000đ )và tháng sau đơn vị đóng sẽ trừ số tiền đó đi để trả cho người lao động, số tiền hàng tháng cty mình fải đóng là 3.847.500. Như vậy mình sẽ hạch toán ntn ? Mọi người chỉ giùm với. Cám ơn mọi người
 
Q

qqkt

Guest
20/7/10
3
0
0
HCM
Cho em hỏi với: Công ty em thành lập được mấy năm rồi, nhưng mà Hồ sơ bảo hiểm lần này em mới vào làm nên chưa biết làm sao cả , em mới vào tháng 2/2011
Đang làm Hồ sơ cho BH và chốt sổ cho 3 người và đăng ký tăng 2 người.

Rắc rối là 3 người đó có 1 người báo giảm trên lao động từ tháng 11/2010 gọi là người A, giờ mới chốt sổ thì tờ 03a ghi như thế nào, có phải truy thu số tiền từ năm ngoái đến năm nay, hay là chốt từ tháng 10/2010 hả mọi người.

2 người B, C thì đã báo giảm tháng 6/2011 thì sẽ chốt sổ tháng 6 hay là tháng 11/2011 này.

2 người D,E tăng từ tháng 4/2011 thì sẽ làm tăng từ tháng 11/2011 và truy thu từ khi ký HĐ chính thức là tháng 4/2011 phải không? 2 người này đã có số sổ tại Cơ quan BH, vì hồ sơ ko hợp lệ họ bắt làm lại.
Mong chỉ em cách ghi trên tờ 03a dùm nhé. Em cảm ơn, em cần gấp nha....Bây giờ lại theo công văn mới 3039 mức lương mới và quy định mới nữa...Em ko biết sao cả....Chân thành cảm ơn ai đó nhiệt tình giúp đỡ em trong lúc khó khăn này ạ.
 
Sửa lần cuối:
Workforce

Workforce

Guest
Công ty mình có 1 chị dự định tháng 11 này sẽ nghỉ sinh. Sau khi nghỉ sinh thì lại có ý định nghỉ làm luôn tại công ty. Giờ mình muốn làm thủ tục bảo hiểm cho chị ấy, có chút rắc rối nhờ mọi người chỉ dẫn:
- Tháng 11 mình sẽ bảo giảm, đồng thời sẽ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm luôn cho chị ấy. Nhưng mình đắn đo nên gia hạn hay thu hồi thẻ bảo hiểm y tế. Nếu mình thu hồi luôn thì khi chị ấy sinh tại bệnh viện có được khấu trừ khoản viện phí ko?
- Trong thời gian mang thai, chị ấy vẫn đi khám thai nhưng toàn khám ở tư nhân không có giấy nghỉ hưởng BHXH vì vậy mẫu C67a mình có phải làm không?

- Nếu tháng 11 bạn làm thủ tục chốt sổ BHXH luôn thì như vậy 4 tháng nghỉ sinh ( đương nhiên được công nhận là có tham gia BHXH) giải quyết như thế nào?
Làm sao để làm thủ tục thanh toán BH thất nghiệp trong khi nghỉ sinh?

- Nếu khám ở cơ sở tư nhân (Ko ký hợp đồng KCB với cơ quan BHYT) thì làm sao thanh toán được BHYT?

Bạn nên tham khảo ý kiến cơ quan BHXH nơi công ty bạn tham gia.
Chúc bạn thành công
 
N

nemnnem

Guest
Các anh chị giúp em với ạ. Trước giờ em làm nhân viên hành chính nhưng giờ cty lại không có kế toán. Cty mới tham gia đóng BHXH được 2 tháng. Cho em hỏi là: em đăng ký trong tờ khai là đóng tiền theo tháng, quyết toán theo quý. Vậy hàng tháng ngoài việc đóng tiền cho cơ quan bảo hiểm thì em có phải làm gì, nộp giấy tờ gì ko (nếu như ko có biến động hay lấy giải quyết chế độ) thì cứ hết 3 tháng em mới phải lên cơ quan bảo hiểm ạ?
Ví dụ như cơ quan em có 1 bạn bị ốm, chế độ chi trả ntn? Ví dụ bạn ấy nghỉ mất 7 ngày, thì tiền lương bạn ấy sẽ đc bảo hiểm trả về = tiền mặt hay chuyển vào TK cty và kế toán thì lên nhận tiền chế độ đấy ntn ạ?
Xin các bác giúp em với ạ vì em dốt quá. Cảm ơn các bác rất nhiều.
 
N

nnluong811

Trung cấp
28/9/08
70
0
6
Hà Nội
HI...cac ban cho minh hoi luon, minh cung la ke toan phan hanh, bi jo muon len vi tri ke toan tong hop( Ke toan thue), minh co phai la nguoi chiu trach nhiem lam moi thu tuc de cap so BHXH, BHYT va hang thang chiu trach nhiem doi chieu voi BHXH cho tung ca nhan trong cong ty ko. Minh so mon nay wa.....hic,hic....
Cái này là tùy thuộc vào từng DN chứ. Nếu cty bạn hok có ng` làm thì bạn có thể sẽ phải làm. Còn nếu cty có riêng ng` chịu trách nhiệm mảng đó thì bạn hok pải làm.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
HI...cac ban cho minh hoi luon, minh cung la ke toan phan hanh, bi jo muon len vi tri ke toan tong hop( Ke toan thue), minh co phai la nguoi chiu trach nhiem lam moi thu tuc de cap so BHXH, BHYT va hang thang chiu trach nhiem doi chieu voi BHXH cho tung ca nhan trong cong ty ko. Minh so mon nay wa.....hic,hic....

Muốn ở vị trí này, tất nhiên phải lăng vào bếp ạ. Có lăng vào bếp, mới biết được công sức của các "mẹ" đã chế biến cho ta có các món ăn ngon hằng ngày.
 
K

keomutlovely

Guest
24/4/09
3
0
0
37
nha trang
Em đã làm ở 1 cty, em vừa mới nghỉ do cty này ép người quá, theo quy định là bàn giao 45ngay, nhưng e chỉ lên cty được 1 tuần, sau đó cty mới gọi e đi làm, hiện tạii cty cũ ko trả sổ nếu em ko đóng tiền phạt là 4tr (e chỉ mới làm 1 năm).
Em xin các anh chị chỉ em cách làm sổ mới, vì em nghe nói là sau 3 tháng mà không đóng bảo hiểm thì sổ sẽ tự hủy, và làm lại sổ mới vô tư.
Có anh chị nào biết cách chỉ em với! nhức đầu với mấy cái sổ này

Địa chỉ em!
Mail: baonguyen9287@gmail.com
 
H

hotboycodon

Guest
16/5/11
51
0
0
36
ha noi
các bạn làm ơn cho mình hỏi chút.tổng công ty mình làm ở trên hà nội nhưng chi nhánh của mình thì ở hải dương.bình thường mình vẫn nộp bảo hiểm cho nhân viên công ty ở ha nội.nhưng giờ công ty muốn chuyển về nộp ở hải dương thì cần phải làm những thủ tục gì.bạn nào có văn bản hướng dẫn cụ thể thì gửi giúp mình vào mail :dongsonglodanga2005@yahoo.com nhe.thanks
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA