Mỗi tuần một chuyên đề

Tổng hợp các câu hỏi về thai sản

  • Thread starter myhanhnguyen
  • Ngày gửi
V

Vũ Thị Kim Oanh

Cao cấp
10/4/07
400
30
28
Hưng Yên
thế thì cũng tùy nơi thôi như chỗ mình vẫn truy thu mà.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
ko pải, giờ em thấy bảo hiểm họ không truy thu nữa đâu. nếu mình làm xong thủ tục tháng 5 thì chỉ đóng tháng 5 thôi, nếu trong tháng 5 mà ko làm xong mà đến tháng 6 mới xong thì tất cả giấy tờ, hợp đồng lao động đều phải sửa sang tháng 6. Vừa rồi em cũng mới đi làm BHXH cho công ty, mệt muốn chết, bên BH họ quái lắm cứ bắt mình đi đi lại lại bao nhiêu lần
Cái này là cơ quan bảo hiểm muốn làm cho "gọn" thôi. Mà đúng ra là sai qui định đó. Bảo hiểm nào cũng làm giống chổ bạn thì các ông chủ rất là vui vì không phải bị đóng BH truy thu. Nhưng về phía bạn là kế toán thì có thử nghĩ là làm lại hợp đồng lao động như vậy có ảnh hưỡng gì tới chi phí của công ty không?
Suy nghĩ thêm nhé ^^

Ôi nếu vậy chắc phải tháng 7 mình mới được đóng nhỉ? Mình lại mang con đầu lòng, thường thì sẽ sớm hơn, không biết có đủ đc 6 tháng cho đến tháng 1 dương năm sau không. Mà còn chưa đăng ký được thang bảng lương nữa chứ.
Luật bảo hiểm qui định là đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sanh. Như vậy, bạn được phép cộng dồn với số tháng đóng bảo hiểm từ đơn vị trước đây đã làm nhưng phải bảo đảm nằm trong khoản 1 năm tính tới ngày sanh.
Và thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản vẫn được tính là thời gian đóng bảo hiểm nhé.
good luck
 
Sửa lần cuối:
N

ngothiyen

Guest
18/4/11
9
0
0
Hà Nội
Luật bảo hiểm qui định là đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sanh. Như vậy, bạn được phép cộng dồn với số tháng đóng bảo hiểm từ đơn vị trước đây đã làm nhưng phải bảo đảm nằm trong khoản 1 năm tính tới ngày sanh.
Và thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản vẫn được tính là thời gian đóng bảo hiểm nhé.
good luck[/QUOTE]
A ơi e chưa từng tham gia BHXH ở cty nào trước đó. E làm ở đây đc gần 2 năm rồi nhưng cứ vì lý do này , lý do kia nên giám đốc cứ lần lữa. Đến bây giờ khi e có mang mới bảo làm. Như này chắc khó đủ 6 tháng cho e lắm a nhỉ
 
T

trangvan

Sơ cấp
13/8/08
26
0
0
39
TP.HCM
Anh CHị ơi cho mình hỏi tí nhé !
* Có trường hợp nhu thế này là chị này vừa làm đồng thời 2 cty vậy khi chị ấy nghỉ thai sản có được hưởng trợ cấp 2 nơi (2 tỉnh khác nhau, chị ấy vẫn đóng đầy đủ 2 nơi ,trong đó có 1 nơi là làm từ năm 2009 còn 1 nơi chị mới làm hiện tại chưa tới 1 năm) vậy có chị ấy có được hưởng 2 lần không ạh, hay ở 1 nơi thôi.
* Mong nhận được câu trả lời sớm từ Anh Chị, bạn bè nao có kinh nghiệm đi trước giúp mình với !
 
N

ngothiyen

Guest
18/4/11
9
0
0
Hà Nội
Theo mình được biết thì BHXH không cho phép đóng 2 nơi cùng lúc, cũng như có 2 sổ BHXH đâu. Nếu bạn đóng 2 nơi thì sau này cũng không đc 2 chế độ của 2 sổ đó, coi như là công cốc đấy. Bạn nên khuyên chị ấy đóng ở nơi nào có mức lương cao hơn, ngừng đóng một nơi đi.
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
cách tính ra số tiền trợ cấp đối với lao động nữ sinh con

Cơ quan em có 1 chị bắt đầu được nghỉ để sinh em bé từ tháng 4, được nghỉ 4 tháng . trong thời gian này được cơ quan bảo hiểm trả cho 1 khoản gọi là trợ cấp, em chưa bít cách tính ra số tiền chị ấy được hưởng, mong anh chị giúp đỡ
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Cơ quan em có 1 chị bắt đầu được nghỉ để sinh em bé từ tháng 4, được nghỉ 4 tháng . trong thời gian này được cơ quan bảo hiểm trả cho 1 khoản gọi là trợ cấp, em chưa bít cách tính ra số tiền chị ấy được hưởng, mong anh chị giúp đỡ

Tiền TC = (Lương bình quân 6 tháng liền kề x 4) + (Lương tối thiểu chung x 2)

Lương tối thiểu chung trong trường hợp này là: 730.000 đồng/tháng.
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Tiền TC = (Lương bình quân 6 tháng liền kề x 4) + (Lương tối thiểu chung x 2)

Lương tối thiểu chung trong trường hợp này là: 730.000 đồng/tháng.

Công ty em tiền lương để đóng bảo hiểm khác với tiền lương thực lĩnh (tạm gọi là lương kinh doanh)
Vậy tiền lương 6 tháng này chính là tiền lương đóng bảo hiểm có đúng ko ạ???
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Công ty em tiền lương để đóng bảo hiểm khác với tiền lương thực lĩnh (tạm gọi là lương kinh doanh)
Vậy tiền lương 6 tháng này chính là tiền lương đóng bảo hiểm có đúng ko ạ???

Chính là chổ màu xanh ...........
 
T

trangvan

Sơ cấp
13/8/08
26
0
0
39
TP.HCM
BH đã gởi thông báo kết qủa nộp BH đến tháng 3, nên mình mới biết là nộp thừa 450.000 .
Mình lên BH hỏi cho rõ nhưng họ giải thích chẳng hiểu gì cả, nên vẫn còn thắc mắc, nếu bạn đã gặp trường hợp này rồi , chỉ cho mình rõ với. Cảm ơn bạn nhiều


* Theo mình đựợc biết là như thế này tháng 1 cty bạn có 6 ngừoi trong tháng 2 thì giảm sinh 1 ngừoi như vậy trong quý đó bạn nộp BH giảm đi quỹ lương của ngừoi sinh và bạn trích lại 2% trên tổng quỹ lương lại để sau này họ trừ dần vào tiền thai sản mà họ chi trả cho cty bạn (có quy định đó bạn mà mình ko nhớ rõ là nằm ở mục nào) như vậy đó bạn. cái này mình đã làm rồi ban đầu họ giải thích chẳn hiểu gì hết sau nay làm lần lần mới hiểu vần đề .
* Chúc bạn vui !!!
 
D

dung trang 86

Guest
19/4/11
4
0
0
quang binh
Chế độ thai sản

Chào các bạn.
Mình có câu hỏi này bạn nào biết có thể chỉ giúp dùm mình. Mình đang cần gấp.
Công ty mình có một chị 02/05/2011 nghỉ sinh.Mức lương chị đang đóng BH là 2.530.000đ.
Minh tính trợ cấp thai sản cho chị là:
Luong = 4*(LBQ 6 tháng đóng)
trả lót = 1*730.000 + 1*830.000 --->Hai tháng trả lót mình tính theo mức 730.000 hay sao?
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Chào các bạn.
Mình có câu hỏi này bạn nào biết có thể chỉ giúp dùm mình. Mình đang cần gấp.
Công ty mình có một chị 02/05/2011 nghỉ sinh.Mức lương chị đang đóng BH là 2.530.000đ.
Minh tính trợ cấp thai sản cho chị là:
Luong = 4*(LBQ 6 tháng đóng)
trả lót = 1*730.000 + 1*830.000 --->Hai tháng trả lót mình tính theo mức 730.000 hay sao?

Trợ cấp tả lót = 1*730.000 + 1*830.000 --->Hai tháng trả lót mình tính theo mức 730.000 hay sao?

Được tính theo mức 730.000 đồng (nhân cho 2 tháng).
 
H

hanh007

Sơ cấp
20/8/10
7
0
0
38
Hải Phòng
tiền tã lót được tính là 730.000 đồng nhân với 2 tháng
Như vậy số tiền Thai san được nhận là : 4*2.530.000 + 2*730.000 = 11.580.000 đồng
 
N

Ngannd

Trung cấp
29/9/08
64
0
6
38
Ha Noi
Bjo tiền tã lót là 830.000đ rồi bạn à. Như thế tiền thai sản sẽ là: 4*2.530.000+ 2*830.000 = 11.780.000 đ.
 
N

ngocmun

Sơ cấp
8/11/09
19
0
1
36
Ha Noi
Công ty em có 1 chị nghỉ sinh vào T07/2011, vậy cuối tháng 7 này ngòai khai báo giảm LĐ đóng BH mẫu 03a-TBH, em còn phải làm những thủ tục giấy tờ gì cho bên bảo hiểm?? Còn 1 trường hợp nữa, 1 chị cũng sinh trong tháng 7, nhưng đóng bảo hiểm từ tháng 02/2011, tức là hết tháng 7 mơi đủ điều kiện hưởng trợ cấp BH, vậy em khai giảm vào tháng 8 được không??
 
Sửa lần cuối:
Workforce

Workforce

Guest
- Ngoài mẫu 03a-TBH bạn, nếu bạn muốn thanh toán chế độ thai sản cho lao động này thì bạn cần có giấy chứng sing hoặc bản sao giấy khai sinh kèm theo mẫu C67 để thanh toán chế độ.
- Trương hợp còn lại. BHXH căn cứ vào ngày sinh của lao động. Nếu từ ngày 14 trở về trước thì không đủ điều kiện hưởng TS. Ngược lại, vẫn đủ điều kiện hưởng TS và báo giảm vào tháng 8/2011
 
Sửa lần cuối:
N

ngocmun

Sơ cấp
8/11/09
19
0
1
36
Ha Noi
- Ngoài mẫu 03a-TBH bạn, nếu bạn muốn thanh toán chế độ thai sản cho lao động này thì bạn cần có giấy chứng sing hoặc bản sao giấy khai sinh kèm theo mẫu C66dêêt thanh toán chế độ.
- Trương hợp còn lại. BHXH căn cứ vào ngày sinh của lao động. Nếu từ ngày 14 trở về trước thì không đủ điều kiện hưởng TS. Ngược lại, vẫn đủ điều kiện hưởng TS và báo giảm vào tháng 8/2011

Chị có thể nói rõ hơn không ạ?? CHị sinh tháng 7 mà đóng BH hết tháng 7 mới đủ 6 tháng, vậy nếu sinh từ ngày 15/07 trở về sau được báo giảm T08 và hưởng chế độ. Nế Sinh trcs đó thì ko đc hưởng ạ? Em cảm ơn chị.
 
T

thanhnga5789

Sơ cấp
7/12/10
3
0
0
34
Hà Nội
Anh chị cho em hỏi, bên em có 1 chị nghỉ thai sản bắt đầu từ tháng 7/2011. do điều kiện công việc nên chị ấy nghỉ việc luôn, em phải báo giảm vào mẫu biểu nào, 03 và 02 ah? em lên cơ quan bảo hiểm họ bảo vậy, và trong thời gian nghỉ thai sản thì NLĐ và NSDLĐ đều ko phải đóng 3 loại BH là BHYT, BHTN, BHXH đúng ko ah.
Em mới đi làm, ko biết nhiều lắm về BH, anh chị chỉ bảo em nhé
Cám ơn rất nhìu nhìu
 
V

Vo Thi Xuan Han

Sơ cấp
16/6/09
36
0
0
Q4
Anh chị cho em hỏi, bên em có 1 chị nghỉ thai sản bắt đầu từ tháng 7/2011. do điều kiện công việc nên chị ấy nghỉ việc luôn, em phải báo giảm vào mẫu biểu nào, 03 và 02 ah? em lên cơ quan bảo hiểm họ bảo vậy, và trong thời gian nghỉ thai sản thì NLĐ và NSDLĐ đều ko phải đóng 3 loại BH là BHYT, BHTN, BHXH đúng ko ah.
Em mới đi làm, ko biết nhiều lắm về BH, anh chị chỉ bảo em nhé
Cám ơn rất nhìu nhìu

Đương sự gởi về cho cty "Bản sao giấy khai sinh, Giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao, 01 bản)" để công ty tiến hành thủ tục Hưởng trợ cấp thai sản cho bạn. Các thủ tục khai báo:
+ Lập Mẫu 67a-HD - Danh sách người lao động đề nghị hưởng chế độ thai sản
+ Lập Bảng kê 602 - Thai sản
+ Lập Mầu 03a-TBHH - Danh sách điều chỉnh lao động vá mức đóng BHXH, BHYT, BHTN ---> Thủ tục này giúp báo giảm lao động để không có đóng 3 loại BH là BHYT, BHTN, BHXH

Hết thời gian thai sản, bạn hãy báo giảm "nghỉ luôn" cho cơ quan BHXH thì lợi cho người lao động hơn.
 
M

muoibien

Sơ cấp
22/3/11
11
0
0
hn
em cũng làm chế độ hưởng thai sản nhưng em vẫn làm giảm số tiền BHYT (nghĩa là trong 4tháng người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH, BHYT).
Nếu vẫn phải đóng BHYT thì làm thế nào bây giờ?
Có bác nào chỉ giúp em với.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA