Có kê vào bàng kê hàng hóa dịch vụ bán ra trong kỳ không

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi RUOK, 19 Tháng chín 2005.

4,387 lượt xem

  1. RUOK

    RUOK Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    1
    Trong thông tư 89 có nói: Nếu trong kỳ, DN đã viết hóa đơn, đã thu tiền, nhưng đến cuối kỳ vẫn chưa giao hàng cho người mua thì trị giá số hàng này không được coi là tiêu thụ, ko được ghi vào TK511 mà hạch toán vào TK131. Như vậy hóa đơn mình đã viết ra thì có kê vào bảng kê hàng hóa dịch vụ bán ra trong kỳ không.
     
    #1
  2. NAMHAI

    NAMHAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM CITY
    Ủa, thông tư 89 mà bạn nói ban hành khi nào vậy? Mình thấy chỉ có NĐ89/2002 thôi. Bạn nói rõ hơn về TT này được không?
     
    #2
  3. CNN

    CNN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ĐH KTQD
    Có phải kê chứ ạ, mình thực tế đã xuất hóa đơn cho người ta rồi muh
     
    #3
  4. Bluehn

    Bluehn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Khi bạn đã xuất hoá đơn thì bắt buộc bạn phải kê vào bảng kê hàng hoá bán ra rồi. Và bạn vẫn hạch toán vào tài khoản 511 đối ứng với TK 131, 111 là hình thức thanh toán bên mua & bên cty bạn thôi.
     
    #4
  5. NTAC

    NTAC Guest

    Tôi nghĩ rằng nếu báo cáo vào Bkê khai thuế có nghĩa là đã chấp nhận đó là doanh thu, trong khi hàng chưa xuất ra khỏi kho? Có nên hay chăng ? Theo tôi là không vì đã viết hoá đơn nhưng chưa xuất hàng, thông báo cho bên mua để huỷ hoá đơn vì hết tháng họ chưa nhận hàng khi nào họ lấy sẽ viết lại và báo cáo bình thường.
     
    #5
  6. NAMHAI

    NAMHAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM CITY
    Theo mình, phải kê khai Thuế hoá đơn đã xuất. Khách hàng đã thanh toán và bên bán đã xuất hoá đơn (có ghi bán hàng qua điện thoại, Fax) thì cứ xem như số hàng đó khách hàng gửi lại kho cho đỡ rắc rối (huỷ rồi xuất lại). Nếu khi giao hàng không phát sinh thêm các chi phí khác (ngoài giá vốn) thì báo cáo vẫn đảm bảo tính phù hợp giữa doanh thu và chi phí. Huỷ hoá đơn thì ROUK không muốn rồi phải không? Rút kinh nghiệm chứ nhỉ?
     
    #6
  7. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Thông tư 89 mà bạn RUOC nói đến ở đây là Thông tư số 89/2002/TT-BTC Hướng dẫn kế toán thực hiện 4 chuẩn mực kế toán ban hành theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC. Dòng trích dẫn nằm ở phần IV.

    Theo Thông tư số 120/2002/TT-BTC có quy định: "Hóa đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định". Khi xét trong trường hợp này thì mới đủ mỗi điều kiện chuyển giao về tiền, mà chưa đủ điều kiện chuyển giao về hàng hóa. Như vậy, lập hóa đơn mà không chuyển quyền sở hữu về hàng hóa cho khách hàng là không được chấp nhận.

    Với Thông tư số 89/2002/TT-BTC quy định như vậy cũng rất hợp lý vì hàng hóa chưa được chuyển quyền sở hữu cho khách hàng thì chưa được ghi nhận là doanh thu.

    Để giải quyết trong trường hợp này thì không đươc kê khai tờ hóa đơn đó, huỷ đi. Khi nào giao hàng cho khách mới được ghi và giao hóa đơn.

     
    #7
  8. RUOK

    RUOK Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn các bạn nhiều. Nhưng vấn đề ở chỗ công ty mình đã xuất hóa đơn rồi, sếp không cho mình hủy hóa đơn. Vậy giải quyết sao đây hả các bạn, có nên kê hay là không kế thuế. Các bạn giúp mình với.
     
    #8
  9. NTAC

    NTAC Guest

    Thế thì bảo sếp em tham khảo các văn bản trao đổi trên diễn đàn này nhe, Chứ sép làm sao mà biết hết đươc cací vụ như thế này nhỉ?
     
    #9
  10. RUOK

    RUOK Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    1
    em cám ơn. Nhưng vấn đề ở chỗ sếp rất là bảo thủ. Và trong quá khứ sếp cũng đã có một trường hợp tương tự như vậy. Kế toán cũ cũng đã kê thuế rồi. Vấn đề bây giờ phải giải quyết làm sao đây. Hu hu ... Chứ em nghĩ hủy và tháng sau xuất hóa đơn khác là hợp lý nhất.
     
    #10
  11. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Kê cũng được nhưng với một điều kiện: Bạn phải đưa hóa đơn cho khách hàng để họ kê khai thuế của tháng này.

     
    #11
  12. NAMHAI

    NAMHAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM CITY
    To Tu anh: Nếu hoá đơn người bán xuất tháng này (kê khai thuế tháng này) mà người mua kê khai thuế tháng sau thì đâu sao, người mua còn 3 tháng kể từ tháng xuất hoá đơn để kê khai mà? Đừng để xảy ra trường hợp người mua kê thuế trước người bán thôi chứ nhỉ?
     
    #12
  13. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn quên mất một điều là: Trên hóa đơn đều có số.

    Nếu bạn kê khai hóa đơn này xong rồi huỷ luôn, nhưng người bán thì không có hóa đơn huỷ để kê khai. Nếu cơ quan thuế đối chiếu bảng kê giữa hai bên thì làm thế nào? Sao sơ hở thế?
     
    #13
  14. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,971
    Đã được thích:
    824
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Bạn nên làm một biên bản thoả thuận kêu bên mua ký vào, xác nhận đồng ý gởi hàng lại bên bán, như vậy là quyền sở hữu đã được chuyển giao. Làm như vậy thì bạn tiếp tục hạch toán và kê khai thuế GTGT như bình thường.
     
    #14
  15. Nguyen Hong Tu

    Nguyen Hong Tu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Cho dù lô hàng cua bạn chua thanh toán hay đã thanh toán, cứ xuất HD trong tháng thi bạn phải kê khai đầy đủ trong tháng đó.
     
    #15
  16. Michelle

    Michelle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    1
    Thế doanh thu trong tháng bạn ghi như thế nào ? Chứng từ là gì ?
     
    #16
  17. hvtgroup

    hvtgroup Ông lái đò...

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HaiPhong
    Bạn TU ANH trao đổi như vậy là hợp lý nhất! Nếu đã xuất hoá đơn thì phải phản ánh doanh thu và kê khai thuế. Trong khi bên mua lại chưa nhận hàng, chưa nhận hoá đơn thì chưa thể gọi là đã bán hàng được vì vậy nếu bạn cứ ghi nhận doanh thu và kê thuế sẽ rắc rối nếu người mua thay đổi quyết định không lấy hoặc chưa lấy hàng trong 1 thời gian dài!
    Bạn cứ trao đổi với Sếp nếu xảy ra tình huống đó!
     
    #17
  18. NAMHAI

    NAMHAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM CITY
    Ở đvị mình có xảy ra trường hợp:
    - Kh ở miền Bắc mua hàng, hợp đồng giao tại kho kh, thời gian vận chuyển từ kho mình đến kho khách hàng khoảng 7 - 10 ngày. Khi xuất hàng ra khỏi kho mình xuất hoá đơn VAT để có chứng từ đi đường (nếu kg QLTT phạt như chơi). Nếu thời điểm xuất hàng rơi vào cuối tháng thì khi khách hàng nhận hàng đã qua tháng sau. Vậy mình kê khai thuế tháng này nhưng khách hàng sẽ kê khai tháng sau.
    Các bác cho ý kiến nhé!
     
    #18
  19. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    NAMHAI ơi, cần gì phải thêm ý kiến nữa? Công ty bạn kê khai trong tháng này, còn khách hàng sẽ kê khai trong tháng sau. Hàng xuất, hóa đơn cũng đi kèm là quá hợp lý rồi còn gì?
     
    #19
  20. NAMHAI

    NAMHAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM CITY
    To Tú Anh: Mình hỏi ý kiến các bạn vì khách hàng mình cũng chưa nhận hàng, chưa nhận hoá đơn mà mình đã kê khai thuế. Như trường hợp các bạn đang trao đổi đó.
     
    #20

Chia sẻ trang này